(TNO) Đá Xu Bi (còn gọi là Subi,) là rạn san hô nằm trong cụm đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ở tọa độ 10°54' Bắc, 114°06' Đông. Nguyên bản bãi đá có hình dạng như viên kim cương với trục dài nằm theo hướng Đông - Đông bắc, chiều dài khoảng 6,8 km và trục ngắn 5 km.
Ước tính có trên dưới 20 tàu nạo vét, vận tải cỡ lớn của Trung Quốc đang tập trung hoạt động tại khu vực đá Xu Bi
|
Kể từ khi bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép vào cuối năm 1988, đá Xu Bi là căn cứ nằm xa nhất về phía Bắc, trong số 7 bãi đá bị Trung Quốc chiếm giữ phi pháp tại quần đảo Trường Sa, cho đến thời điểm hiện nay.
Ngay sau khi chiếm được Xu Bi, phía Trung Quốc đã gấp rút xây dựng căn cứ quân sự với nhà ở tạm cho binh sĩ, công sự phòng thủ và từng bước nâng cấp, xây mới thành tòa nhà bê tông 3 tầng kiên cố đặt trên bệ xi măng cao 2 m chắn sóng, có bến neo đậu xuồng cao tốc, cùng hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, các tổ hợp súng phòng không trấn giữ 4 góc của tòa nhà.
Đầu năm 2005, Trung Quốc tiếp tục xây dựng hải đăng tại căn cứ quân sự Xu Bi và đến tháng 5.2012, thêm tòa nhà kiên cố cao 4 tầng, phía trên đặt vòm che ra đa được hoàn thiện, cùng với bãi đáp trực thăng giữa 2 tòa nhà.
Từ cuối 2013, phía Trung Quốc thường xuyên duy trì 3-4 tàu nạo vét cỡ lớn để thông luồng ra vào, làm sâu lòng hồ cho các tàu lớn ra vào dễ dàng và mở rộng kích thước, xây dựng các công trình trên đó. Theo thông tin ban đầu, phía Trung Quốc sẽ mở rộng diện tích của đá Xu Bi ra hơn 450ha (4,5km2), trong khi diện tích cũ của bãi đá là 15km2, bao gồm cả lòng hồ bên trong.
Đá Xu Bi nằm giữa hành trình của các tàu Việt Nam di chuyển từ đảo Song Tử Tây xuống đảo Đá Thị, cách Song Tử Tây khoảng 35 hải lý (trên 56km) và Đá Thị 40 hải lý (trên 64km).
Giữa tháng 5.2015, Phóng viên Thanh Niên Online đã có một số chuyến công tác trên hải trình này và ghi nhận sự tập trung tối đa các tàu thuyền, phương tiện cơ giới hiện đại của Trung Quốc trên và ven bãi đá. Dọc chiều dài 3km, có tới gần 30 cần cẩu cỡ lớn đặt trên đảo, dưới tàu vận tải hối hả hoạt động; trạm phát điện đặt cuối bãi chạy hết công suất, xả khói đen sì; ở trung tâm, nơi đặt trạm ra đa và tòa nhà ở cũ, đang được xây dựng nhà cao tầng và một số đơn nguyên 1-2 tầng đã sắp hoàn thiện dọc chiều dài bãi đá...
Đặc biệt, khi tàu chúng tôi đi cách Xu Bi hơn khoảng 7km, tàu 996 của Trung Quốc lập tức lao ra ngăn chặn và đẩy đuổi gần 1 tiếng đồng hồ. Tàu 996 là tàu vận tải đổ bộ lớp Du Đình có lượng giãn nước 3.770 tấn/4.800 tấn đầy, tốc độ 17 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 3.000 hải lý với quân số 120 người và ngoài 2 sân đỗ trực thăng, tàu 996 này còn có 3 bệ gồm 6 khẩu pháo 37mm...
Bờ kè chắn sóng cũng đồng thời là đường đi lại, đang hình thành xung quanh đá Xu Bi
|
Tàu vận tải đổ bộ 996 của Trung Quốc lao ra ngăn cản tàu Việt Nam lại gần
|
Đá Chữ Thập, đá Xu Bi là 2 điểm được Trung Quốc xây dựng mở rộng lớn nhất trong 7 điểm họ đang chiếm giữ trái phép tại Trường Sa của Việt Nam. Chính vì vậy, lượng xe, máy trên các bãi cũng được tập trung rất nhiều, đều thuộc loại công suất lớn, hoạt động suốt ngày đêm
|
Các trạm trộn bê tông và hệ thống cẩu hạng nặng trên đá Xu Bi
|
Nhìn từ xa, hệ thống cần cẩu mọc lên chi chít với trung tâm bãi là nhà 4 tầng có vòm ra đa tròn (bìa trái)
|
Nhìn hệ thống cần cẩu và cọc bê tông, có thể thấy Trung Quốc dự định xây nhiều cụm công trình trên bãi Xu Bi
|
Các tháp cẩu khổng lồ tập trung phía Nam của bãi
|
“Đại công trường” của Trung Quốc tấp nập trên bãi Xu Bi
|
Ban đêm, các phương tiện vẫn hoạt động, khiến Xu Bi như thành phố nổi
|
Bình luận (0)