Trung Quốc mất cân bằng giới tính 'nghiêm trọng nhất' thế giới

21/01/2015 20:16 GMT+7

(TNO) Sự mất cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh của Trung Quốc được cơ quan y tế nước này mô tả là 'nghiêm trọng và dai dẳng nhất' thế giới

(TNO) Sự mất cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh của Trung Quốc được cơ quan y tế nước này mô tả là 'nghiêm trọng và dai dẳng nhất' thế giới, Reuters đưa tin hôm 21.1

Tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh của Trung Quốc hiện là 118 bé trai trên 100 bé gái - Ảnh: AFP

Tình trạng này được xem là hệ quả trực tiếp từ chính sách một con đang được thực thi nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

“Trung Quốc đang bị mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Hiện trạng này sẽ kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng sống của hầu hết mọi người”, Reuters trích dẫn một tuyên bố của Ủy ban y tế quốc gia và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ đẩy mạnh giám sát việc xác định giới tính thai nhi, điều này vốn đang bị cấm ở Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia cho rằng quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trong tương lai. Tình trạng mất cân bằng giới tính quá lớn có thể khiến nhiều người đàn ông không thể có vợ.

Không những vậy, chính sách một con còn khiến lực lượng lao động của Trung Quốc giảm đi rất nhanh, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Nhiều ý kiến đã kêu gọi chính phủ nên bãi bỏ chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Giống như nhiều quốc gia châu Á khác, Trung Quốc vẫn còn bị ảnh hưởng quan niệm trọng nam. Vì chỉ được sinh một con và muốn con trai, nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc đã phá thai khi biết thai nhi là bé gái.

Điều này đã dẫn đến mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Hiện nay, tỷ lệ ở Trung Quốc là 118 bé trai trên 100 bé gái, trong khi mức trung bình của thế giới là 103 bé trai trên 107 bé gái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.