Trung Quốc mất hơn 10 năm để có hãng cạnh tranh được với Boeing, Airbus

Thu Thảo
Thu Thảo
28/03/2019 18:43 GMT+7

Đây là nhận định của ông Bernard Charles, phó chủ tịch kiêm CEO Dassault Systemes, một trong nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không.

Theo CNBC, ông Charles cho rằng hàng không vũ trụ là ngành công nghiệp phức tạp và cần có thời gian. Ngay cả doanh nghiệp tên tuổi, tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm để chế tạo máy bay thương mại đáng tin cậy cũng cần thời gian.
“Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ mất một hoặc hai thế hệ máy bay để có sản phẩm thực sự cạnh tranh trên toàn cầu. Song đây là sự tiến hóa hợp lý khi xét đến quy mô thị trường Trung Quốc”, ông Charles nhận định tại Diễn đàn Boao ở Trung Quốc.
Dassault Systemes bán phần mềm cho các nhà sản xuất tàu bay, giúp họ số hóa hoạt động kinh doanh. Ý tưởng ở đây là việc áp dụng nhiều công nghệ hơn vào hoạt động hằng ngày sẽ giúp các hãng sản xuất máy bay giảm chi phí sản xuất, sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Hiện Boeing ở Mỹ và Airbus ở Pháp là hai cái tên chiếm ưu thế trong làng sản xuất tàu bay, bên cạnh một số cái tên nhỏ hơn như Embraer của Brazil và Bombardier của Canada.
Bắc Kinh lên kế hoạch thực hiện tham vọng sản xuất tàu bay với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) có trụ sở ở Thượng Hải. Đại lục muốn bớt phụ thuộc vào Boeing, Airbus. Hiện Comac có hai máy bay thân hẹp là ARJ21 và C919, và một máy bay thân rộng C929 đang trong giai đoạn sản xuất, phát triển khác nhau.
Năm 2015, công ty cho hay họ giao chiếc ARJ21 đầu tiên đến một hãng hàng không giá rẻ trong nước. Chiếc C919 đầu tiên dự kiến sẽ giao vào năm 2021 và hiện trong quá trình thử nghiệm bay. Comac cũng sử dụng sản phẩm của Dessault Systemes tại các trung tâm nghiên cứu lớn.
Boeing, nhà sản xuất máy bay có trụ sở ở Mỹ, đang đối mặt với sự kiểm soát gắt gao trên toàn cầu sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tàu bay Boeing 737 Max, làm chết hơn 300 người. Máy bay bị dừng hoạt động từ tháng này, trong khi Boeing nỗ lực khắc phục sự cố, cập nhật phần mềm. Ông Charles cho rằng vấn đề niềm tin đặt lên Boeing sẽ được giải quyết theo thời gian.
“Nếu bạn nhớ chiếc Airbus A320 khi vừa hoạt động, họ cũng có nhiều thách thức và giải quyết được chúng. Điều này xảy ra với tất cả các hãng bay trong lĩnh vực này. Đây là những chương trình, vật thể rất phức tạp và việc phát triển luôn vấp phải thách thức”, ông Charles nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.