Trung Quốc, Mexico bàn thỏa thuận thương mại

06/07/2017 10:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng dọa sẽ đánh thuế Trung Quốc và Mexico trong chiến dịch tranh cử. Giờ đây, hai nước này có thể bắt tay xây dựng thỏa thuận thương mại riêng.

Theo CNN, Đại sứ Trung Quốc tại Mexico Qiu Xiaoqi nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã sẵn sàng để đàm phán với Mexico về một “hiệp định thương mại tự do”. Ông Qiu cho biết: “Không có gì khó khăn từ phía Trung Quốc. Chúng tôi rất quan tâm đến việc mở rộng và sâu sắc hóa các mối quan hệ”.
Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto trong tuần này tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức. Đây sẽ là lần đầu tiên, cả hai lãnh đạo gặp gỡ từ khi ông Trump nhậm chức.
Cuộc họp giữa ông Trump và ông Peña Nieto rất quan trọng với Mỹ và Mexico. Tổng thống Mexico từng lên lịch gặp người đồng cấp Mỹ hồi tháng 1, song sau đó ông Trump viết trên Twitter rằng ông Peña Nieto chỉ nên đến nếu Mexico trả tiền cho bức tường biên giới. Vì vậy, Tổng thống nước Mỹ Latin hủy chuyến đi, nhấn mạnh nước ông sẽ không trả tiền xây tường.
Cùng với Canada, Mexico và Mỹ sẽ khởi động tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào cuối tháng 8. Ông Trump từng đe dọa rút Mỹ khỏi NAFTA, nói đây là hiệp định khủng khiếp. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng việc làm ngành sản xuất của Mỹ biến mất vì Mexico và NAFTA.
Trong khi đó, Mexico đang tìm kiếm liên minh kinh tế mới ở những nơi khác. Trung Quốc nắm bắt được điều này. Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo lên kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 9, song hiện chưa rõ hai bên thực sự quan tâm thỏa thuận thương mại đến mức nào.
Nhà kinh tế Edward Glossop tại Capital Economics cho hay: “Đây là động thái chính trị ở mức độ nhất định… cố gắng thiết lập mặt trận thống nhất chống lại Mỹ. Về mặt kinh tế, nó chưa có ý nghĩa lớn vì chưa là một hiệp định rõ ràng”.
Trung Quốc là thị trường khổng lồ song giới chuyên gia cho biết nước này chưa hẳn sẽ trở thành khách mua hàng lớn của Mexico vì khoảng cách lớn giữa hai nước, và sự sẵn có của hàng hóa giá rẻ hơn tại Đông Nam Á. Như Mỹ, Mexico cũng mất rất nhiều việc làm ngành sản xuất từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2011 và Mexico bị buộc phải hạ thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Đại lục.
Một thỏa thuận thương mại có thể tiếp tục hạ thêm hàng rào thuế quan dành cho hàng hóa Trung Quốc, đặt thêm rủi ro cho việc làm ngành sản xuất ở Mexico. Ngoài ra, dù quan hệ thương mại Trung Quốc - Mexico cải thiện đáng kể, đạt 43 tỉ USD năm ngoái, nó vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với kim ngạch thương mại giữa Mexico và Mỹ.
Song lúc này, miễn là số phận quan hệ thương mại Mỹ - Mexico còn chưa chắc chắn, cuộc đàm phán với Đại lục củng cố thêm thông điệp mà nước Mỹ Latin muốn gửi đến ông Trump: Chúng tôi đang tìm kiếm ở nơi khác. Ngoài Trung Quốc, Mexico cũng đang đẩy mạnh các cuộc đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) để cập nhật một thỏa thuận. Hai bên kỳ vọng chốt đàm phán cuối năm nay. Mexico cũng thắt chặt quan hệ với Argentina và Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.