Trung Quốc mời Mỹ Latin tham gia sáng kiến 'Vành đai - Con đường'

25/01/2018 13:38 GMT+7

Trung Quốc hôm 22.1 đã mời các quốc gia Mỹ Latin và vùng Caribbean tham gia vào sáng kiến “Vành đai - Con đường” như một phần trong thỏa thuận tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị.

Theo CNBC, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng khu vực Mỹ Latin và vùng Caribbean là sự phù hợp tự nhiên cho sáng kiến mà Bắc Kinh đã tận dụng để tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính với các nước đang phát triển.
“Trung Quốc cam kết sẽ luôn hướng tới con đường phát triển hòa bình và chiến lược đôi bên cùng có lợi, đồng thời cũng sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ sự phát triển với mọi quốc gia”, ông Vương Nghị nói trong cuộc họp giữa Trung Quốc với đại diện 33 thành viên của Cộng đồng các nước Mỹ Latin và vùng Caribbean (CELAC), một khối kinh tế - chính trị được thành lập tại Venezuela năm 2011 không bao gồm Mỹ và Canada.
Cũng trong lần gặp thứ hai này, các đại diện của Trung Quốc và CELAC đã ký một thỏa thuận mở rộng mối quan hệ. Mặc dù chi tiết cụ thể của thỏa thuận này không được công bố, nhưng đây được xem là bước đi mới nhằm tăng cường sự có mặt của quốc gia châu Á ngay tại khu vực vốn có lịch sử chịu tác động sâu sắc của Mỹ suốt nhiều năm qua, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đưa ra nhiều chính sách kinh tế với lập trường cứng rắn hơn theo xu hướng bảo hộ.
Ngoại trưởng Chile Heraldo Munoz, người trước đây từng chỉ trích Tổng thống Trump, nhận định thỏa thuận mới được ký kết là mốc đánh dấu một kỷ nguyên mới trong lịch sử hợp tác giữa khu vực và Trung Quốc.
Trung Quốc muốn trở thành đối tác tin cậy của chúng tôi ở Mỹ Latin và Caribbean. Họ nói đây là một điều rất quan trọng và chúng tôi đánh giá cao điều đó. Cuộc họp này đại diện cho sự phủ nhận của chúng tôi với chủ nghĩa bảo hộ”, ông Munoz nói.
Trung Quốc đã không ngừng tìm kiếm vai trò lớn hơn ở nước ngoài kể từ khi ông Trump được bầu, đưa ra Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) như một sự thay thế cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Mỹ đã từ bỏ. Bắc Kinh cũng đang “kiểm tra” tầm ảnh hưởng của Mỹ ở Mỹ Latin bằng cách đưa ra khoản đầu tư trị giá 250 tỉ USD trong thập niên tới. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều nước trong khu vực này, bao gồm Brazil, Chile và Argentian. Tuy nhiên, ông Vương Nghị từ chối ý tưởng về cuộc đua tranh giành ảnh hưởng.
“Nó không liên quan đến cạnh tranh địa chính trị cũng không giống như một trò chơi có tổng bằng không. Đây chỉ là sự hợp tác theo nguyên tắc đạt được tăng trưởng chung thông qua thảo luận”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho hay.
Được biết, trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã chuyển sang mua nguyên liệu thô từ Mỹ Latin và đầu tư đa dạng hóa vào các lĩnh vực như sản xuất ô tô, thương mại điện tử và thậm chí cả các công ty khởi nghiệp công nghệ về dịch vụ chia sẻ xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.