Trung Quốc, Nga chỉ trích Triều Tiên về vụ phóng tên lửa mới nhất

Minh Quang
Minh Quang
04/03/2016 15:48 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc lẫn giới chức Nga đều bày tỏ quan ngại trước phản ứng của Triều Tiên sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mới đối với nước này hôm 2.3.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 3.3 đã ra lệnh phóng 6 tên lửa tầm ngắn; và đến ngày 4.3 ông Kim chỉ đạo cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào. Những hành động này được cho nhằm phản đối lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc đối với việc thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 1 và 2.2016.
Tờ Nhân Dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) ngày 4.3 cho rằng vụ phóng tên lửa gần nhất là khởi đầu cho “vòng xoáy” khó đoán mới của Triều Tiên, có thể dẫn đến việc leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. “Đó là điều Triều Tiên cần cố gắng tránh (phản ứng như vừa qua). Nó có thể là sự tự hủy diệt đối với Bình Nhưỡng”, Yonhap dẫn nhận định của Nhân Dân nhật báo.
“Có một cách dễ dàng (Triều Tiên) có thể thoát ra, đó là từ bỏ chương trình hạt nhân. Ngồi xuống và đàm phán”, tờ báo viết tiếp.
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin cũng có quan điểm tương tự. “Điều này (vụ phóng tên lửa mới nhất) cho thấy rằng Triều Tiên chưa rút ra được một bài học đúng đắn nào”, ông Churkin phát biểu với báo chí, theo TASS.
Moscow cho rằng Bình Nhưỡng cần “nhận thức đầy đủ” tình thế hiện nay mà Triều Tiên đang phải đối mặt và chấp nhận quay lại bàn đàm phán, tránh đưa đất nước vào "tình thế tự hủy diệt".
Cuộc đàm phán sáu bên gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã gián đoạn nhiều năm nay. Nguyên nhân do Bình Nhưỡng đơn phương tuyên bố từ bỏ để phản đối đề nghị mà Triều Tiên cho là sự áp đặt của các nước đối với chương trình hạt nhân của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.