Một nguyên mẫu của UCAV là FH-97A đã được trình làng tại Triển lãm Hàng không quốc tế Trung Quốc ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, tháng 11 năm ngoái. Kể từ đó, các chuyên san quân sự Trung Quốc gọi FH-97A là "cánh tay đắc lực" của tiêm kích J-20.
"Việc phối hợp FH-97A và J-20 sẽ giải phóng J-20 khỏi những nhiệm vụ chiến đấu ở tuyến đầu, để tiêm kích tập trung vào các chức năng như chỉ huy và kiểm soát, phân phối dữ liệu và gây nhiễu tín hiệu liên lạc (máy bay địch)", theo ấn bản mới nhất của chuyên san Naval and Merchant Ships của Trung Quốc.
Cách tiếp cận này được cho sẽ cải thiện tỷ lệ sống sót của phi công và tránh tổn thất tiêm kích trong quá trình chiến đấu.
Đài CCTV tháng 10.2022 cũng đăng bài phân tích về viễn cảnh máy bay không người lái được tích hợp trong các chiến dịch tác chiến và hoạt động bên cạnh các máy bay có người lái. Bài viết đi kèm hình ảnh đồ họa chiếc J-20 có 2 chỗ ngồi đang điều khiển nhiều UCAV tàng hình khác.
Hình ảnh đó được cho là sự xác nhận rằng phi công phụ của chiếc J-20 đóng vai trò như "sĩ quan vũ khí" với nhiệm vụ điều khiển các UCAV.
Giới nghiên cứu Trung Quốc lo ngại công nghệ nào của Mỹ?
Một chuyên san quân sự khác của Trung Quốc là Ordnance Industry Science Technology vào tháng 12.2022 cũng cung cấp thông tin quan trọng. Theo đó thân máy bay của FH-97A có thiết kế tương tự J-20, một manh mối cho thấy UCAV này nhiều khả năng có thể bay nhanh như J-20.
FH-97A được thiết kế để đảm nhận vai trò tác chiến của các UAV cỡ lớn hoặc cỡ trung, cũng như của các máy bay có người lái như máy bay cảnh báo sớm, oanh tạc cơ chiến lược và máy bay tác chiến điện tử.
UCAV có thể mang theo 8 tên lửa không đối không hoặc đạn tuần kích. Trong khi đó, vũ khí của J-20 chỉ dừng lại ở 4 tên lửa tầm trung đến tầm xa bên trong khoang chứa chính và 2 khoang nhỏ bên hông động cơ có thể mang theo 1 tên lửa/khoang.
Feihong, công ty con của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, là bên đang phát triển FH-97A.
Bình luận (0)