Trung Quốc sẵn sàng giúp Putin vượt qua 'giông bão'

22/12/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu Moscow cần và tin rằng Điện Kremlin có đủ khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trên một tờ báo nước này vào hôm nay.

(TNO) Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu Moscow cần và tin rằng Điện Kremlin có đủ khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trên một tờ báo nước này vào hôm nay 22.12.

Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Nga vượt qua khó khănNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi luôn giúp đỡ và hỗ trợ các nước bạn. Nếu Nga cần bất cứ sự giúp đỡ nào, chúng tôi trong khả năng của mình sẽ sẵn lòng hỗ trợ họ”, Itar Tass dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong bài phỏng vấn với các phóng viên nước này hôm nay 22.12.
Ông Vương Nghị cũng cho rằng Nga có sự thông thái và cơ hội, đủ để họ vượt qua các khó khăn hiện tại, khi giá dầu bất ổn định và đồng rúp giảm đến 45% giá trị so với USD kể từ đầu năm nay đã gây ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế nước này, Reuters cho biết.
Cũng trong cuối tuần qua, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Cao Hổ Thành cho biết ông tin tưởng rằng các vấn đề kinh tế tài chính hiện tại ở Nga sẽ không ảnh hưởng xấu đến các dự án hợp tác song phương Nga – Trung trong nhiều lĩnh vực.
Ông Cao Hổ Thành cũng đề nghị sử dụng nhiều hơn đồng nhân dân tệ trong các hoạt động thương mại giữa Trung Quốc với Nga, nhằm đảm bảo các hoạt động giao thương an toàn và đáng tin cậy hơn giữa hai nước trong bối cảnh đồng rúp hiện sụt giá và bất ổn.
Trung Quốc và Nga đã có mối quan hệ ngoại giao và hợp tác thương mại song phương chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực năng lượng. Hồi tháng 11 tại Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Nga đã ký hợp đồng khí đốt trị giá 400 tỉ USD với Trung Quốc, một trong những động thái thể hiện việc nước này đang tích cực tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới khi bị Mỹ và NATO áp lệnh trừng phạt.
Trong 3 quý đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Nga tăng 10,5% và kim ngạch nhập khẩu theo chiều ngược lại tăng 2,9% so với cùng kì năm ngoái. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trị giá 70,8 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.