Theo tờ China Daily, vận tốc trung bình cho tàu cao tốc chạy trên tuyến đường này có thể đạt mức 300 km/giờ, cắt giảm thời gian đi từ Bắc Kinh, miền bắc đến miền nam từ 22 giờ xuống 8 giờ.
Tuyến đường sắt này có chiều dài 2.289 km với 35 trạm dừng tại các thành phố lớn của Trung Quốc, sẽ góp phần phục vụ nhu cầu về quê ăn tết cho hàng trăm triệu người dân nước này dịp tết âm lịch sắp đến.
Hệ thống đường sắt cao tốc ngay lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Trung Quốc năm 2007 đã trở thành hệ thống lớn nhất thế giới, theo AFP.
Đến năm 2010, đường sắt cao tốc Trung Quốc có tổng chiều dài hơn 8.538 km. Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi đường sắt cao tốc lên khoảng 16.000 km vào năm 2020.
Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt các dự án đường sắt cao tốc tại Trung Quốc phát sinh ra những vụ bê bối tham nhũng, cũng như vấn đề an toàn đường sắt.
Hồi tháng 7.2011, hai tàu cao tốc đâm nhau ở tỉnh Chiết Giang của nước này khiến 40 người thiệt mạng, và ít nhất 192 người phải nhập viện.
Phúc Duy
>> Đề xuất nối sân bay Long Thành với đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang
>> Kiến nghị làm trước đoạn đường sắt cao tốc TP.HCM - Long Thành
>> Rút ruột đường sắt cao tốc
>> Lo ngại bao trùm đường sắt cao tốc Trung Quốc
>> Dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc bị rút ruột
>> Nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm thích hợp
>> Tiếp tục nghiên cứu làm đường sắt cao tốc
>> Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn về bauxite, Vinashin và đường sắt cao tốc
>> Chưa có kế hoạch trình lại QH dự án đường sắt cao tốc
>> Trung Quốc sẽ xây tuyến tàu cao tốc cho Thái Lan
>> Hai vụ tai nạn đường sắt, 1 người chết
>> Tai nạn đường sắt, 1 người chết, 4 người bị thương
>> Truy tố 8 bị can gây tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh
Bình luận (0)