>> Vụ tai nạn tàu cao tốc: Nhảy liều để sống
>>"Cú tát" tàu cao tốc
>> Đường sắt Trung Quốc lớn mạnh trong lo ngại
>> 35 người chết trong vụ tai nạn tàu cao tốc ở Trung Quốc
Con tàu phát nổ lúc 19 giờ 35 phút khi đang được kiểm tra và sửa chữa tại xưởng trên. 8 công nhân bên trong chiếc tàu may mắn được cứu thoát ra ngoài an toàn.
Vào cùng ngày, tại khu tự trị Nội Mông, khoảng 3.800 hành khách cũng đã bị mắc kẹt lại trên 5 đoàn tàu, do một cây cầu có đường sắt chạy qua bị lũ lớn làm hỏng. Sau đó, số hành khách trên đã được tiếp tế thực phẩm và nước uống để đợi cơ quan chức năng khắc phục sự cố. |
Hiện nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra làm rõ.
Cũng vào chiều 25.7, sự cố mất điện đã làm hơn 20 chuyến tàu cao tốc bị đình trệ trên tuyến đường ray cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, đoạn qua huyện Định Viễn của tỉnh An Huy, theo Tân Hoa xã.
Hơn 20 đoàn tàu đã phải dừng lại đợi trong suốt 3 tiếng đồng hồ bởi sự cố trên, người phát ngôn của Cục đường sắt Thượng Hải cho hay.
Thông tin này tiếp tục được hành khách đăng tải trước trên các blog hay trang mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, sau đó báo chí mới phản ánh vụ việc, tương tự như kịch bản trong vụ đâm nhau của hai tàu hỏa cao tốc ở Chiết Giang hôm 23.7.
|
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải với vốn đầu tư lên đến 33 tỉ USD cũng chỉ mới được đưa vào khai thác gần một tháng nay, song đã nhiều lần xảy ra sự cố mất điện.
Hồi tháng 3, các công ty xây dựng và một số cá nhân đã bị phát hiện tham ô đến 187 triệu nhân dân tệ (khoảng 600 tỉ đồng) trong dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trên.
Dư luận lo ngại Tính đến nay, số nạn nhân chết trong vụ tai nạn nghiêm trọng khi hai tàu hỏa cao tốc đâm nhau đêm 23.7 đã tăng lên 39 người. Theo AFP, hôm 25.7, giới truyền thông và dư luận của Trung Quốc đã rất giận dữ đối với sự việc trên, đồng thời tỏ rõ sự nghi ngại đối với mạng lưới đường sắt cao tốc đang lớn mạnh quá nhanh của nước này. Dù đại diện Bộ đường sắt Trung Quốc đã cúi đầu xin lỗi hành khách đi tàu nhưng hàng ngàn cư dân mạng vẫn gửi đi những thông điệp tức giận lên các trang web, diễn đàn trực tuyến hay blog cá nhân. "Tôi thấy rất lo. Hôm qua, khi đi đăng ký vé tàu hỏa cao tốc, tôi đã đắn đo không biết có nên chuyển sang xe buýt hay không", một công nhân 47 tuổi họ Vũ nói với AFP. Trong số 3 người nước ngoài thiệt mạng trong tai nạn nói trên thì có hai người mang quốc tịch Mỹ và một người mang quốc tịch Ý. Vụ tai nạn cũng khiến các nhà đầu tư e dè. "Bộ đường sắt Trung Quốc nói họ sẽ điều tra nguyên nhân vụ việc và chúng tôi sẽ theo sát quá trình đó", đại diện một nhà đầu tư có tên là CSR cho hay. Báo Nhân dân Trung Quốc đã bình luận: "Lẽ ra chúng ta đã có thể tránh khỏi vụ tai nạn này nếu có sự quan tâm đầy đủ". Trong khi đó, theo China Daily, nhiều hành khách đang mất dần niềm tin vào phương tiện tàu cao tốc sau đêm 23.7. Họ còn lo ngại về độ an toàn của những con tàu chạy với tốc độ 200 - 250 km/giờ này. Hầu hết các phòng vé ở nhà ga Nam Ôn Châu đều đóng cửa sáng hôm 25.7, trái ngược với khung cảnh huyên náo trong những ngày trước đây. Chỉ có một hàng dài hành khách đứng xếp hàng, nhưng không phải để mua vé, mà chỉ đợi để nhận lại tiền vé vì nhiều chuyến tàu bị hủy hoặc đình trệ do ảnh hưởng của vụ tai nạn. Theo kết quả một cuộc khảo sát trực tuyến được trang web ifeng.com thực hiện, thì hơn 54% trong tổng số 251.000 người tham gia khảo sát nói họ sẽ không đi tàu cao tốc nữa, ít nhất là trong thời gian ngắn sắp tới. Và chỉ có 15% trong số trên cho biết vẫn tin tưởng vào độ an toàn của phương tiện này. Còn những người không có lựa chọn nào khác ngoài phương tiện tàu hỏa cao tốc để đi làm mỗi ngày thì nói họ sẽ đặc biệt chú ý đến... cửa và búa thoát hiểm trên các toa tàu, phòng trường hợp nguy cấp xảy ra. |
Trí Quang
Bình luận (0)