Trung Quốc tiếp tục 'mời gọi' Philippines đối thoại

10/08/2016 18:31 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10.8 cho biết Bắc Kinh sẵn sàng mở các cơ hội đối thoại với Philippines, kể cả với đặc phái viên của tân Tổng thống nước này, nhằm "phá băng" mối quan hệ giữa hai nước.

“Trung Quốc sẵn lòng mở các kênh tiếp cận với Philippines”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu khi được yêu cầu bình luận về chuyến thăm của cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos đến Hồng Kông, theo Tân Hoa xã.
Chuyến đi của ông Fidel Ramos được cho nhằm “phá băng” quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila. Tại Hồng Kông, ông sẽ gặp gỡ những người “bạn cũ” có quan hệ mật thiết với Bắc Kinh và cả Chủ tịch Tập Cận Bình.
“Trung Quốc và Philippines là láng giềng tốt lâu năm. Cả 2 nên tìm cách nối lại đàm phán để cải thiện quan hệ”, tờ South China Morning Post dẫn phát biểu của bà Hoa.
Ông Fidel Romos là đặc phái viên của Tổng thống Philippines Reuters
Philippines dưới thời cựu tổng thống Benigno Aquino III đã khước từ các đề nghị đối thoại của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh chỉ muốn lợi dụng đối thoại song phương để bắt chẹt và gây sức ép Manila trong vấn đề Biển Đông. 
Khác với người tiền nhiệm, tân Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Trung Quốc. Từ khi nhậm chức hồi tháng 6.2016, Tổng thống Philippines vẫn chưa có cuộc gặp chính thức nào với Bắc Kinh; thay vào đó, ông nhờ cựu tổng thống Ramos đến Hồng Kông để "thăm dò" phản ứng của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.