Truy tố 12 bị can trong vụ buôn lậu 3.834 tấn than

05/05/2016 05:58 GMT+7

Ngày 4.5, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 12 bị can trong đường dây buôn lậu than quy mô lớn ở tỉnh Quảng Ninh.

Trong số này có 4 bị can bị truy tố về tội buôn lậu, gồm Lương Ngọc Tâm và Trịnh Văn Tuấn (thành viên HĐQT và nhân viên của Công ty đầu tư phát triển 324 - gọi tắt là Công ty 324), Trung Đình Quang (lao động tự do), Bùi Đình Lanh (Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng An); 8 bị can bị truy tố về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trong đó có Trần Văn Quang (thuyền trưởng tàu Quang Phúc 08) cùng một số thuyền viên.
Theo cáo trạng, ngày 28.4.2014, tại vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ninh và Trung Quốc, Cục Cảnh sát đường thủy - Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tàu Quang Phúc 08 đang trong hành trình chạy sang vùng biển Trung Quốc, chở 3.834 tấn than cám loại 6A, có giá trị hơn 4,4 tỉ đồng, không xuất trình được giấy tờ. Kết quả điều tra xác định, số than trên tàu Quang Phúc 08 xuất phát từ kho của Công ty 324 và do Lương Ngọc Tâm cầm đầu, tổ chức. Công ty 324 có trụ sở tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, được thành lập từ năm 2004 với ngành nghề chính là kinh doanh khai thác, thu gom than các loại. Từ năm 2014, Tâm tiến hành thu mua trái phép hàng nghìn mét khối than cám không rõ nguồn gốc của các hộ dân khu vực TP.Cẩm Phả và TP.Hạ Long, tập kết tại kho của Công ty 324 rồi tìm người mua và vận chuyển sang Trung Quốc bằng đường biển. Qua điều tra mở rộng, cơ quan điều tra xác định tàu Quang Phúc 08 còn chở 26 chuyến hàng sang cảng Kỳ Xá (Trung Quốc). Những lần vận chuyển như vậy đều không làm thủ tục xuất cảnh, xuất khẩu than tại cảng vụ, hải quan và bộ đội biên phòng. Để tránh bị phát hiện, trước khi tiến vào cảng Kỳ Xá, các thuyền viên đã treo cờ Trung Quốc, thay biển tên tàu Quang Phúc 08 thành Song Diem 44 hoặc Minh Quang 68... Tuy nhiên, cơ quan chức năng không xác định được người bán, người mua và không xác định được số lượng hàng hóa nên không đủ căn cứ xử lý trong vụ án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.