Công ty CP Đầu tư TCP, chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vừa thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt đối với xe taxi truyền thống, áp dụng từ 1.4.
Theo đó, TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ô tô ngoài trời và thực hiện sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi.
Các taxi vào nhà để xe TCP qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3 để vào làn C đón khách đóng giá dịch vụ 5.000 đồng/lượt. Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ 15.000 đồng/lượt (mức giá này tương đương mức áp dụng cho xe công nghệ hiện nay).
Thu phí theo lượt không làm tăng giá cước taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất
Ngay sau khi nhận được thông báo của TCP, đại diện Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản kiến nghị đơn vị này giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời để xe TCP như hiện tại.
Theo hiệp hội, việc thu phí theo lượt xe như trên làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng taxi phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đơn cử, một chuyến xe di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố có cước phí dao động từ 50.000 - 100.000 đồng. Nếu đi theo lộ trình mà TCP đưa ra hành khách sẽ phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 5.000 đồng cước phí. Tổng cộng, hành khách phải trả 15.000 đồng cho cuốc xe này, ước tính bằng 15% giá cước 100.000 đồng và tương đương 30% nếu giá cước 50.000 đồng.
Mặt khác, nếu taxi đi qua làn D của nhà xe TCP, hành khách sẽ phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 15.000 đồng phí đậu xe. Như vậy, hành khách sẽ phải trả phí lên tới 25% nếu giá cước 100.000 đồng, tương đương 50% nếu thu cước 50.000 đồng.
Bên cạnh đó, các taxi sẽ phải thực hiện các thủ tục nhận thẻ, kiểm soát thẻ... mất rất nhiều thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.
"Mục đích của việc đưa taxi vào sân bay là để phục vụ khách, góp phần giải phóng lượng hành khách càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, phương án mới của TCP đưa ra không phù hợp. Từ đó, các hãng sẽ hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay để giảm chi phí. Lúc này, số lượng xe sẽ không đủ để phục vụ khách trong các khung giờ cao điểm và các dịp lễ, tết..." - Hiệp hội Taxi TP.HCM lo ngại.
So sánh về sự khác biệt giữa việc thu phí theo bãi đậu và theo lượt, ông Tạ Long Hỷ, Tổng giám đốc hãng taxi Vinasun cho biết, hiện nay hãng này đang có 7 bãi đệm, mỗi bãi 1,7 triệu đồng/tháng, tổng cộng 11,9 triệu/tháng. Nếu áp dụng cách tính mới, hãng sẽ có thể phải trả tới 300 triệu đồng/tháng nếu bình quân một ngày có 2.000 lượt xe vào sân bay. Trường hợp taxi chạy vào làn D thì sẽ phải trả phí tới 900 triệu đồng/tháng.
"Với mức phí tăng cao như vậy thì hãng phải tính toán lại việc tăng giá cước nhưng việc một hãng taxi muốn tăng giá cước cũng không hề đơn giản bởi đây là cước cố định. Chưa kể áp lực giá cước tăng sẽ đè nặng lên hành khách. Nếu nhà xe TCP cố tình áp dụng việc thu phí theo mức mới như trên, chúng tôi khó bảo đảm cam kết về số lượng xe taxi vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở GTVT " - ông Tạ Long Hỷ thông tin.
Bình luận (0)