Từ chăn trâu mướn trở thành tỉ phú

04/12/2014 10:22 GMT+7

Ở vùng biên giới Giang Thành (Kiên Giang) có một người chuyên đi chăn trâu mướn mà bây giờ đã có trong tay một trang trại trâu, bò trị giá hàng tỉ đồng.

Từ chăn trâu mướn trở thành tỉ phú
Anh Liêm trở thành tỉ phú nhờ nghề nuôi trâu - Ảnh: Đặng Ngọc

Khởi nghiệp từ... con trâu

Người chăn trâu mướn trở thành tỉ phú nổi tiếng ấy là anh Đoàn Văn Liêm (ở xã Tân Khánh Hòa, H.Giang Thành) mà bà con trong xóm quen gọi là Út Trâu. Anh Liêm kể gia đình anh có 5 anh em thì hết 4 người đi giữ trâu mướn từ nhỏ. Ngày lập gia đình rồi ra riêng, vợ chồng anh Liêm tiếp tục nhận giữ trâu mướn cho bất cứ ai dù ở xa hay gần. Đến mùa lúa, anh Liêm lại nhận điều khiển trâu đi kéo cộ, kéo cày lấy tiền công. Năm 1988, qua giới thiệu của một người bạn tại An Giang, vợ chồng anh Liêm dùng số tiền đã dành dụm và vay thêm một ít đi mua cặp trâu với giá trị tương đương một cây vàng.

Anh Liêm nói: “Vợ chồng tôi mua được cặp trâu hết số tiền 2 năm trời bóp bụng dành dụm lại còn mang nợ nên chúng tôi cưng nó lắm. Thậm chí sau đó không dám sinh thêm con vì sợ không đủ tiền trả nợ”. Có cặp trâu tốt, anh Liêm dùng để đi cày, bừa thuê khắp vùng đất mới khai hoang tại Tứ giác Long Xuyên. “Trước đây, vùng đất này bị nhiễm phèn nặng lắm, đồng ruộng bỏ hoang. Máy cày chưa nhiều nên bà con kêu trâu cày không xuể”, anh Liêm tâm sự.

Trở thành tỉ phú

Từ một cặp trâu ban đầu, lần lượt anh Liêm mua thêm 2 cặp trâu nữa để phục vụ cho việc cày, bừa mướn. Tích lũy thêm vốn cứ mỗi năm anh lại mua thêm một đến hai cặp trâu. Đến nay, anh Liêm đã có trong tay trên 50 con trâu, 15 con nghé và 50 con bò. Trong đó, có 10 cặp trâu xịn chuyên đi cày, kéo thuê. Anh Liêm cho biết: “Hễ nghe ở đâu bán trâu là tôi tìm đến xem. Cứ đi hết tỉnh này lại qua tỉnh khác ở khắp vùng ĐBSCL hỏi thăm dò mua trâu. Thậm chí sang Campuchia mua trâu về nuôi. Nhưng thời điểm người dân trong vùng kêu bán trâu, bò nhiều nhất là mùa lũ”. Nhiều năm gắn bó với con trâu, con bò nên anh Liêm rất có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, vỗ béo chúng. Những con trâu qua tay anh chỉ một vài tháng là con nào con nấy khỏe mạnh, đủ sức cày bừa.

Anh Liêm cho biết có bao nhiêu tiền anh đều đầu tư hết vào đàn trâu, tìm mua trâu khắp nơi về tăng đàn và nuôi vỗ béo. Con nào tốt thì giữ lại cho đi kéo, còn những con chỉ nuôi vỗ béo khi được giá là bán. Trâu tốt có lúc trị giá trên dưới 80 triệu đồng/con. Trung bình một năm anh Liêm xuất chuồng bán một lần, trừ hết chi phí bỏ túi trên 550 triệu đồng. “Nuôi con gì cũng tốn tiền mua thức ăn, chỉ nuôi trâu là ít tốn tiền nhất. Hơn nữa, ở vùng Tứ giác Long Xuyên đất rộng lớn, cỏ nhiều tha hồ chăn thả trâu”, anh Liêm nói.

Có một điều rất đặc biệt là nuôi trâu mấy chục năm nay nhưng anh Liêm chưa để một con trâu nào bị bệnh chết. Bởi anh luôn tuân thủ việc tiêm ngừa bệnh định kỳ theo chỉ định của ngành thú y. “Quan trọng nhất là phải tránh muỗi mòng cắn trâu”, anh Liêm nói. Chính vì vậy mà đàn trâu của anh rất mau lớn, khỏe mạnh và tăng đàn nhanh. Trung bình một năm, đàn trâu của anh tăng được 15 - 20 con nghé. Đối với nghé nuôi trong vòng một năm rưỡi đến 2 năm là có thể xuất bán với giá từ 25 - 30 triệu đồng/con.

Hiện nay, anh Liêm còn giúp đỡ và hướng dẫn cho bà con trong vùng cùng phát triển nghề nuôi trâu. Anh thường cho bà con nghèo mượn cặp trâu bố mẹ nuôi, khi đẻ ra nghé thì được lấy nghé, sau đó tiếp tục chuyển cặp trâu đó cho hộ nghèo khác. Đến nay đã có hơn 30 hộ trong xã được anh cho mượn trâu nuôi theo cách này. Anh cũng đang triển khai mở rộng cho nhiều hộ nghèo nuôi hơn nữa để bà con có điều kiện vươn lên.

Hôm chúng tôi ghé nhà, anh Liêm cũng mới rã bầy trâu bán 15 con. Trước đó, anh cũng bán một số con trâu cất được căn nhà tường khang trang. Nhờ nghề nuôi trâu mà các con anh đều được ăn học đàng hoàng. “Tôi khuyên chúng cố gắng ăn học tới nơi tới chốn để ra xã hội làm việc, không nên theo nghề này nữa vì tối ngày ở ngoài đồng rất cực khổ lại thiếu học”, anh Liêm cho biết thêm.

Đặng Ngọc

>> Từ trắng tay trở thành tỉ phú
>> Từ người làm thuê trở thành tỉ phú
>> Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú
>> Những cái lợi của việc trở thành tỉ phú
>> Trồng chuối trở thành tỉ phú
>> Từ con nợ trở thành tỉ phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.