Tự hào những lá cờ Tổ quốc được vẽ trên mái nhà sàn ở bản làng

12/09/2015 08:55 GMT+7

(TNO) Cộng đồng mạng lan truyền tấm ảnh ghi lại hình Tổ quốc trên mái nhà sàn không biết rằng, xuất phát từ những ý tưởng bình dị, rất đời thường với lòng tự hào dân tộc, chủ nhân của những ngôi nhà đã tự mình “thiết kế” lá cờ Tổ quốc màu đỏ sao vàng ngay trên phía trước mái nhà của mình.

(TNO) Cộng đồng mạng lan truyền tấm ảnh ghi lại hình Tổ quốc trên mái nhà sàn không biết rằng, xuất phát từ những ý tưởng bình dị, rất đời thường với lòng tự hào dân tộc, chủ nhân của những ngôi nhà đã tự mình “thiết kế” lá cờ Tổ quốc màu đỏ sao vàng ngay trên phía trước mái nhà của mình.

Ý tưởng vẽ nên cờ Tổ quốc cũng rất tình cờ đến với gia đình bà Xuyến
Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi vượt hơn 120 km từ Vinh (Nghệ An) lên xã Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp) và xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) để mục sở thị hình lá cờ Tổ quốc khổng lồ yên bình trên những mái nhà sàn được cộng động mạng lan truyền trong ngày hôm qua. 
Ở đây, phần mái ngói phía trước được những chủ nhân ngôi nhà vẽ vẽ nên lá cờ Tổ quốc - cờ đỏ sao vàng thật độc đáo và thích mắt. 
Tận mắt chiêm ngưỡng, chúng tôi rất xúc động trước hình ảnh lá cờ Tổ quốc hiện rõ trên mái ngói của từng ngôi nhà. Lá cờ Tổ quốc được những chủ nhân sơn màu đỏ trên toàn bộ mái ngói, ở giữa là ngôi sao vàng năm cánh được sơn màu vàng.
“Tôi cũng muốn có một lá cờ”
Nơi đầu tiên chúng tôi đặt chân đến là nhà bà Phạm Thị Xuyến (61 tuổi, trú tại xóm Cầu Đá, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp).
Ngôi nhà của bà Xuyến nằm ngay cạnh sân bóng của xóm, từ đây nhìn về phía nhà bà Xuyến, ấn tượng mạnh chính là lá cờ Tổ quốc khổng lồ hiện lên rõ nét trên mái ngói của nhà bà.
Sau ít phút giới thiệu, bà Xuyến tận tình giúp chúng tôi lên được phần phía trước mái nhà để chiêm ngưỡng tận mắt lá cờ Tổ quốc bằng ngói do con trai bà tình cờ vẽ nên.
Video: Chủ nhân ngôi nhà có hình Tổ quốc trên nhà sàn kể về ý tưởng độc đáo 
Bà Xuyến kể: bà gốc là người Phú Thọ, người chồng đã khuất của bà là người dân tộc Thái ở xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Bà Xuyến và chồng đều là bộ đội tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1963 - 1974. Sau khi lấy nhau, hai ông bà có với nhau hai người con, người con đầu là chị Hoàng Thị Nhàn (31 tuổi) khi sinh ra đã bị chất độc màu da cam và anh Hoàng Văn Yên (30 tuổi).
Kết thúc cuộc kháng chiến, vợ chồng bà Xuyến đưa hai con về quê chồng để sinh sống. Năm 1991 thì chồng bà qua đời, để lại 2 đứa con cho một tay bà Xuyến chăm sóc. Sau đó, năm 2014, chị Nhàn do bệnh tật nên qua đời, còn anh Yên vừa mới cưới vợ và ở trong ngôi nhà của mẹ mình.
“Sau khi chồng mất, tôi có đọc được cuốn nhật ký của anh ấy với dòng chữ “Bố không có khả năng làm nhà cho các con nữa”, cạnh đó có một con tem dán kế bên. Nhìn kỹ tôi thấy trên con tem có hình ngôi nhà sàn và một cô gái người Thái đang sàng gạo nên tôi nghĩ đây có lẽ là tâm nguyện của chồng mình để lại”, bà Xuyến nghẹn ngào nhớ lại.
Hình ảnh cờ Tổ quốc độc đáo, tự hào ngay tại bản làng
Gần 10 năm trời, bà Xuyến đã cố gắng tích cóp tiền từ việc chăn nuôi hươu, bò, gà… để hiện thực hóa tâm nguyện của người chồng đã khuất. Khi hoàn thành ngôi nhà, bà Xuyến cũng chẳng nhớ mình đã bỏ ra bao nhiêu tiền để xây được ngôi nhà sàn này.
“Tôi chuẩn bị gỗ trong gần 10 năm trời, mỗi lần bán một con bò, con hươu…là tôi mua một cái cột. Đến tháng 6.2010, tôi bắt đầu thuê thợ khởi công xây nhà trên mảnh đất do chính quyền cấp. Vì không có tiền nên đến 3 năm sau, ngôi nhà sàn hai tầng với 54 m2 cũng được hoàn thành”, bà Xuyến nói.

Có lần, có một vị khách qua đường vào nhà tôi nói, bà nên xóa hình lá cờ trên ngôi nhà đi không bị phạt đấy. Nhưng tôi đáp lại, tôi yêu Tổ quốc thì tôi vẽ cờ Tổ quốc tôi

Bà Xuyến cho biết

Khi hỏi về ý tưởng vẽ hình lá cờ Tổ quốc lên mái ngói ở phần mái nhà phía trước, bà Xuyến cho biết chỉ là sự tình cờ.
Theo bà Xuyến, Tết năm 2013, bà Xuyến nói con trai đi mua một lá cờ Tổ quốc về treo, nhưng do cận ngày nên các hàng quán đã bán hết nên không mua được.
“Là gia đình cách mạng, tôi cũng muốn có một lá cờ treo trên ngôi nhà. Không mua được nên tôi cũng buồn lắm. Thấy tôi buồn, thằng Yên nói: mẹ ơi phần mái ngói khi lợp đã được sơn nền đỏ, giờ con đi mua hộp sơn màu vàng, vẽ ngôi sao năm cánh là nhà mình có lá cờ ngay”, bà Xuyến nói.
Ngay sau đó, con trai bà Xuyến đã leo lên mái ngói phía trước ngôi nhà mình vẽ lên hình lá cờ Tổ quốc.
Cờ Tổ quốc ngay trên mái nhà là một ý tưởng độc đáo
“Tôi yêu Tổ quốc, tôi treo cờ Tổ quốc tôi”
Khi con trai bà Xuyến hoàn thành xong lá cờ, trong nhiều ý kiến khen ý tưởng độc đáo này cũng có nhiều người hàng xóm và khách qua đường lời ra tiếng vào. Bà Xuyến kể tiếp: người ta bảo, Yên ơi , lá cờ gì sao mà cánh to cánh nhỏ thế. Thằng Yên đáp: đó chính là cánh vợ, cánh chồng... 
“Có lần, có một vị khách qua đường vào nhà tôi nói, bà nên xóa hình lá cờ trên ngôi nhà đi không bị phạt đấy. Nhưng tôi đáp lại, tôi yêu Tổ quốc thì tôi vẽ cờ Tổ quốc tôi”, bà Xuyến cho biết thêm.
Tất cả ngôi nhà gồm 16 cột gỗ trụ, cao khoảng 5 mét
Phía bên dưới ngôi nhà sàn
Chia tay bà Xuyến, chúng tôi ngược thêm 10 km nữa, và có mặt tại ngôi nhà hai tầng của anh Dương Văn Hùng (43 tuổi, trú tại xóm Bình 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, Nghệ An).
Cũng giống như bà Xuyến, anh Hùng cũng tự mình vẽ nên hình lá cờ Tổ quốc trên phần mái ngói ở phía trước ngôi nhà.
Anh Hùng cho biết, căn nhà được hoàn thành năm 2011, phần mái toàn bộ của ngôi nhà anh phải lợp mất 16.000 viên ngói.
“Sau khi sơn màu đỏ trên toàn bộ mái ngói ngôi nhà, tôi nghĩ nếu để trống trơn như thế cũng không bắt mắt lắm. Vì thế ý tưởng vẽ thêm một ngôi sao vàng năm cánh phần mái ngói phía trước ngôi nhà hiện lên trong đầu và sau đó tôi đi mua sơn màu vàng rồi vẽ nên”, anh Hùng nói.
Lá cờ Tổ quốc hiện lên rõ hơn khi nhìn từ phía trước ngôi nhà hai tầng của anh Hùng.
Sau khi hoàn thành ý tưởng, hàng xóm đều rất ấn tượng và hỏi anh Hùng cách làm như thế nào.
Hình ảnh lá cờ Tổ quốc bây giờ không chỉ có ở các cơ quan nhà nước, trường học,…mà nó đã hiện diện hằng ngày ngay ở mỗi ngôi nhà của người dân nơi bản làng. Hơn hết hình ảnh ấy vẫn mãi khắc trong tim mỗi người con của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.