Từ ngày 1.11, BHXH TP.HCM tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thế nào?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
31/10/2021 09:45 GMT+7

Từ ngày 1.11, cơ quan Bảo hiểm xã hội tại TP.HCM tiếp nhận trực tiếp các hồ sơ, thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách như: cấp mất, cấp hỏng, đổi thẻ bảo hiểm y tế; hưu trí công an, quân đội đến đăng ký...

Ngày 31.10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM có văn bản gửi các văn phòng, các phòng nghiệp vụ; cơ quan BHXH quận, huyện và TP.Thủ Đức về việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Theo đó, các đơn vị phải bố trí viên chức, người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; người mắc Covid-19 khỏi bệnh dưới 6 tháng; người đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày để làm việc trực tiếp tại đơn vị từ ngày 1.11 cho đến khi có thông báo mới.

Các đơn vị, cơ quan BHXH quận, huyện và TP.Thủ Đức sẽ tiếp nhận trực tiếp hồ sơ thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức yêu cầu nộp trực tiếp và đề nghị trả kết quả qua bưu điện như: cấp mất, cấp hỏng, đổi thẻ bảo hiểm y tế; hưu trí công an, quân đội đến đăng ký; cấp giấy miễn đồng chi trả.

BHXH TP.HCM cũng khuyến khích ưu tiên việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp và tập trung đông người tại trụ sở cơ quan.

Đối với trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp theo hướng dẫn, chỉ đạo của UBND TP.HCM và BHXH TP.HCM thì người đến trực tiếp trụ sở cơ quan phải đáp ứng điều kiện như được cấp thẻ xanh Covid-19.

Trường hợp cá nhân chỉ được cấp thẻ vàng phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 (có thể test nhanh) tại cơ sở y tế có thẩm quyền.

Các đơn vị sẽ đo thân nhiệt, khai báo y tế với công chức, viên chức, người lao động và khách đến giao dịch với cơ quan BHXH.

Việc tổ chức tiếp nhận, trả kết quả tại cơ quan BHXH phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm nguyên tắc 5K. Các đơn vị bố trí viên chức, người lao động trực tại bộ phận một cửa để đảm bảo việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ quan BHXH quận, huyện và TP.Thủ Đức cần phân công người trực đường dây điện thoại tư vấn, giải đáp thắc mắc người dân kịp thời.

Đối với các loại hồ sơ khác như tuất một lần, hưu trí bảo lưu, hưu chờ... thì trường hợp thực sự cần thiết sẽ hướng dẫn khách hàng truy cập trang thông tin điện tử của BHXH TP.HCM (địa chỉ: tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) để nhận mẫu biểu hồ sơ, kê khai đầy đủ thông tin sau đó gửi về cơ quan BHXH qua đường bưu điện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.