Tự tạo cơ hội: Hái ra tiền từ hoa đất sét

18/07/2016 09:44 GMT+7

Tốt nghiệp đại học năm 2013, Nguyễn Thị Nhi làm kế toán tại một công ty tư nhân được 3 tháng thì nghỉ. Gia đình có phần hụt hẫng, còn Nhi háo hức vì tự mình tìm được công việc vừa thỏa đam mê vừa cho thu nhập cao: làm hoa từ đất sét.

Nguyễn Thị Nhi (26 tuổi, ở xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) cho biết trước khi đến với hoa đất sét, cô đã có sở thích tự tay làm các đồ vật trang trí bằng giấy, vải (đồ handmade). Tuy nhiên, những sản phẩm này Nhi chỉ làm “cho vui” và tặng bạn bè, chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc kinh doanh. Thời gian đang làm kế toán tại một công ty ở Nha Trang, Nhi bị ốm, xin nghỉ phép ở nhà. Tình cờ, một hôm cô xem trên ti vi có chương trình chiếu những hình ảnh các loại hoa làm từ đất sét và bị "hút" theo ngay. Nhận thấy những sản phẩm này quá độc đáo và đẹp, Nhi quyết định tìm hiểu và học cách làm.
Do lúc này ở Nha Trang chưa có cơ sở sản xuất hoa bằng đất sét nên Nhi quyết định một mình vào TP.HCM tìm hỏi các tiệm bán nguyên liệu để làm hoa từ chất liệu này... rồi tự mày mò nhồi đất, phối màu, làm cánh hoa, tô màu. Không qua trường lớp nào, vốn liếng có được chỉ là đôi tay khéo léo, sự đam mê, tính kiên trì, tỉ mỉ nên thời gian đầu mọi công đoạn với Nhi đều rất khó khăn. “Một tuần đầu, các sản phẩm mình làm đều hỏng hoặc không ưng ý. Sản phẩm đầu tiên mình hoàn thiện là một cành lan hồ điệp, mặc dù phải chỉnh sửa, trau chuốt lại gần chục lần”, Nhi chia sẻ.
Từ những thất bại ban đầu, càng về sau các sản phẩm của Nhi càng sinh động hơn, giống thật hơn. Nhi tự đặt tên cho sản phẩm của mình là “Hoa đất sét Heartmade Nha Trang” và tự hào khi mình được coi là người đi tiên phong trong sản xuất hoa từ đất sét tại TP biển. Khi giới thiệu các sản phẩm như: hoa tú cầu, hoa hồng, lan hồ điệp... làm bằng đất sét trên trang Facebook cá nhân, Nhi rất bất ngờ vì ngay lập tức nhận được nhiều lời khen về tính thẩm mỹ, sự tinh tế về sản phẩm do mình làm ra, tiếp đó là những đơn hàng liên tục gửi đến. “Lúc đầu, khách hàng xem sản phẩm qua mạng thì vẫn có chút nghi ngờ, nên đến tận nhà mình để xem tận mắt, sờ tận tay rồi mới mua. Dần dần, mọi người tin tưởng nên hầu hết đặt qua mạng hoặc gọi điện nói ý tưởng là mình thực hiện”, Nhi chia sẻ. Về từ “heartmade” trên sản phẩm của mình, Nhi giải thích: “Hoa đất sét là sản phẩm làm thủ công, đồ "handmade", nhưng mình thích dùng từ “heartmade” vì nó nhắc nhở mình rằng mỗi sản phẩm do mình làm ra không chỉ bằng tay mà còn bằng trái tim, chất chứa cả tâm huyết, tình cảm của mình trong đó".
Nhi cho biết ưu điểm của hoa làm từ đất sét là có độ bền cao (có thể giữ được trên 10 năm), giữ màu lâu và rất giống hoa thật. Hiện nay, mỗi bình hoa trang trí để bàn, Nhi chỉ làm khoảng nửa ngày là hoàn thành và bán với giá 250.000 - 500.000 đồng. Nhi cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp, thực hiện những bình hoa lớn để trưng bày, với giá 1,5 - 3 triệu đồng/bình. Khách hàng của Nhi không chỉ ở Nha Trang mà còn nhiều tỉnh, thành khác.
Theo Nhi, hiện nay doanh thu trung bình từ việc làm hoa đất sét khoảng 30 triệu đồng/tháng, vào mùa lễ, tết, doanh thu có thể đạt gấp rưỡi bình thường. “Tôi đang ấp ủ kế hoạch sớm nhận một số em nhỏ khuyết tật trên địa bàn TP.Nha Trang vào xưởng hoa, để hướng dẫn các em làm hoa đất sét, mong muốn giúp các em có được công việc mang lại thu nhập khá trong tương lai”, Nhi chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.