Tự tạo cơ hội: Nuôi gà Đông Tảo siêu sạch

26/09/2016 08:00 GMT+7

Giống gà Đông Tảo trong trang trại của Vũ Thành Đạt (TP.Đà Nẵng) không chỉ cho sản lượng thịt cao mà còn cho chất lượng thịt thơm, ngon, nhờ được nuôi thả và ăn loại thức ăn do anh chế biến.

Phải từ bỏ giấc mơ làm cầu thủ sau chấn thương nghiêm trọng vào năm 18 tuổi, Vũ Thành Đạt (24 tuổi, trú tại P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) chán nản một thời gian dài mới có thể chấp nhận sự thật mình không thể gắn với nghiệp sân cỏ. Lúc này, gia đình Đạt có khoảng 7 ha đất rừng tại thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, Đà Nẵng). Nghe cô em ở Hưng Yên kể về mô hình nuôi gà Đông Tảo cho hiệu quả cao, Đạt xin cha mẹ ít vốn rồi một mình lên núi khởi nghiệp. Sau 2 tháng cùng ăn, cùng ở tại một trại gà Đông Tảo, Đạt mang về nhà 100 con giống và bắt tay nuôi thử nghiệm. Nhờ tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên Đạt thành công ngay từ lứa đầu tiên. “Nhưng đến lứa thứ 2 thì em thất bại. 100 con gà giống chết sạch vì dịch bệnh, do em mang gà không rõ nguồn gốc lên làm thịt trong trang trại”, Đạt kể.
Quyết tâm làm lại từ bài học này, Đạt tiếp tục đầu tư 100 con gà giống. Lần này, anh thiết kế chuồng trại khoa học hơn và chú tâm hơn trong khâu phòng dịch bệnh ngay từ đầu. Thấy đàn gà sinh trưởng tốt, Đạt thả nuôi gối đầu thêm 100 con nữa để liên tục cung cấp gà ra thị trường. Để “ăn chắc”, Đạt thường mua gà giống về thả nuôi mà không đầu tư vào phát triển con giống. Bởi theo Đạt, gà giống trống có giá rất đắt, từ 15 - 20 triệu đồng/con, gà mái từ 5 - 10 triệu đồng/con. Nếu có dịch bệnh thì có thể mất hàng trăm triệu đồng như chơi. Do vậy, hiện trang trại của Đạt chỉ có khoảng 15 con gà giống, số còn lại khoảng gần 1.000 con gà thịt với nhiều lứa khác nhau. “Người tiêu dùng tại Đà Nẵng rất ưa chuộng thịt gà Đông Tảo nhờ đặc tính thịt dai, thơm ngon nên thị trường luôn ổn định. Với giá bán 120.000 - 150.000 đồng/kg gà lai và từ 350.000 - 650.000 đồng/kg gà gốc Đông Tảo tùy vào thời điểm, hằng tháng, tôi xuất bán khoảng 100 con, thu về khoảng 25 triệu đồng”, Đạt tâm sự.
Để chất lượng thịt cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chàng trai đã kỳ công chế biến thức ăn cho đàn gà. “Thức ăn đơn giản là hỗn hợp bột cá khô, gạo lứt, bột ngô, thân cây chuối... trộn đều. Gà Đông Tảo ăn loại thức ăn do tôi tự chế lớn khá nhanh, trong khoảng 4 - 5 tháng có con đạt cân nặng đến 3 kg”, Đạt không ngần ngại chia sẻ công thức.
Về cách chăm sóc, Đạt cho biết mỗi con gà phải được tiêm vắc xin 6 lần đến khi xuất chuồng nhằm đảm bảo gà không bị dịch bệnh. “Có thể nói gọn là nuôi gà thì phải chú ý đủ kiểu, hằng ngày phải xem từ phân gà đến “thái độ” của từng con gà. Từ đó có thể dự đoán, nhận biết được dấu hiệu bệnh của đàn gà...”, Đạt nói.
Đam mê làm trang trại, Vũ Thành Đạt còn mở vườn ươm lan ngoại và lan rừng, mỗi ngày xuất ra khoảng 50 cành lan các loại cho thu nhập 500.000 đồng. Đạt còn thả nuôi khoảng 20 con bò, nuôi hươu để lấy nhung... Chàng trai 24 tuổi cho biết sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Đông Tảo để mọi người cùng làm kinh tế, qua địa chỉ trang trại hoặc số điện thoại 0905679852.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.