Từ tháng 11.2022: 11 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập DN sau khi thôi chức

Bích Ngân
Bích Ngân
26/10/2022 16:04 GMT+7

Nhiều chính sách pháp luật có hiệu lực từ tháng 11.2022 như: 11 lĩnh vực mà người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập sau khi thôi giữ chức vụ; 3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức...

Người có chức vụ, quyền hạn không được lập doanh nghiệp sau khi thôi giữ chức vụ

Từ ngày 17.11.2022, Thông tư 60/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ có hiệu lực.

Đáng chú ý, khoản 2, Điều 3 Thông tư 60/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, người có chức vụ, quyền hạn là những người theo quy định tại khoản 2, Điều 3 luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, như: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp... không được thành lập doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Theo đó, 11 lĩnh vực thuộc Bộ Tài chính mà người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ, như: Quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán; Quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán; Quản lý nhà nước về bảo hiểm; Quản lý nhà nước về hải quan; Quản lý nhà nước về giá; Quản lý nhà nước về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước; Quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp và quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp; Quản lý nhà nước về dự trữ quốc gia; Quản lý vay nợ, trả nợ trong nước, ngoài nước của Chính phủ, nợ công, nợ nước ngoài của quốc gia và nguồn viện trợ quốc tế cho Việt Nam và nguồn cho vay, viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài; Quản lý nhà nước về ngân sách nhà nước; quản lý nhà nước về tài sản công.

Thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi giữ chức vụ

Cũng theo Thông tư 60/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong thời hạn đủ 12 tháng kể từ ngày thôi giữ chức vụ theo quyết định của cấp có thẩm quyền, người có chức vụ, quyền hạn công tác trong các lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước và quản lý nhà nước về tài sản công không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý.

Trong thời hạn đủ 24 tháng kể từ ngày thôi giữ chức vụ theo quyết định của cấp có thẩm quyền, người có chức vụ, quyền hạn công tác trong các lĩnh vực quy định tại các khoản: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 Điều 5 Thông tư 60/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý.

3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước quy định

Quyết định 19/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2024 quy định, mức chi tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bằng 1,8 lần mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định.

Trong đó, 3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước quy định, như: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong tổ chức Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân; người lao động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của ngành lao động - thương binh -xã hội.

Quyết định 19/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10.11.2022 và được áp dụng cho các năm tài chính từ năm 2022 đến hết năm 2024. Riêng việc chi trả tiền lương tăng thêm 0,8 lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quyết định 19/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan một số chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 11.2022 còn có Thông tư 18/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ - TB - XH có hiệu lực từ ngày 15.11.2022 quy định, đã bãi bỏ 11 Thông tư về tiền lương, bảo hiểm xã hội....

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.