'Tự thắp đuốc mà đi'

0 Thanh Niên

Hồi giữa năm 2020, Thanh Niên có đăng tải loạt điều tra Cảnh giác bẫy lừa việc làm, cảnh báo chiêu trò lừa tiền tuyển dụng của người lao động bằng việc lập những tài khoản, trang mạo danh chuỗi cửa hàng, siêu thị nổi tiếng.

Đó chỉ là một trong những thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Thực tế chỉ trong 2 năm qua, ghi nhận vô số hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ giả danh người thân nhờ chuyển tiền, nhắn tin trúng thưởng đến lừa đầu tư, kinh doanh đa cấp… Gần đây lại nở rộ việc lừa lao động sang Campuchia thông qua các nhóm trên Facebook.

'Tự thắp đuốc mà đi' - ảnh 1

Hàng loạt thông tin tuyển dụng đăng trong một nhóm việc làm ở Campuchia có hàng ngàn thành viên

LÊ TRỌNG

Nhưng vì sao người ta vẫn bị lừa? Tìm đọc báo cáo Digital 2022 của We are Social ở Việt Nam, thấy thống kê có 72 triệu người sử dụng internet (chiếm 73% so với dân số 98,5 triệu người); trong đó gần 70 triệu người dùng Facebook (chiếm 70% dân số). Đồng thời, người dân dùng internet hơn 6 tiếng đồng hồ/ngày. Như vậy, có thể thấy được “hệ sinh thái số” đã gắn liền công chúng. Những hệ lụy về bất bình đẳng thông tin, tin giả hay các thủ đoạn trục lợi, lừa đảo qua các platform (nền tảng điện toán) cũng từ đó đi kèm.

Trở lại câu chuyện lừa đảo qua mạng, khó thống kê số nạn nhân, nhưng đây quả thực là vấn nạn của xã hội. Đặc biệt khi nhiều chiêu trò lừa đảo lợi dụng loại hình dịch vụ việc làm, dẫn tới hệ lụy không chỉ riêng cho cá nhân người lao động nghèo, thanh niên ở các vùng nông thôn mà còn liên đới người thân họ. Vì vậy, lẽ đương nhiên khi cơ quan chức năng bằng cách nào đó có hành động can thiệp.

Nhưng trong khi chờ đợi những “thiết chế cứng”, các giải pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan quản lý, người viết tin rằng chúng ta phải biết tự cách bảo vệ mình, như lời răn mà ta hay nghe: “Hãy tự thắp đuốc mà đi”. Trước một thông tin, người dân nên dừng 3 giây tự hỏi: Mình đang đọc gì, và thông tin, lời quảng cáo đó có thực tế chưa? Với những quyết định cá nhân như tìm việc, từ thiện…; cần đọc thêm nguồn từ các trang cơ quan chức năng, báo chí chính thống để cân nhắc quyết định. Tự giác và tự chủ trước mọi luồng thông tin, lời quảng bá cũng là cách để bảo vệ chính mình.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xóa phòng khám 'vẽ bệnh, moi tiền'

Xóa phòng khám 'vẽ bệnh, moi tiền'

Từng có nạn nhân bị 'vẽ bệnh, moi tiền' phản ánh với Thanh Niên, họ bị '   lột' sạch tiền; nếu không có tiền thì bị giữ CCCD, buộc phải gọi điện thoại cầu cứu người thân để có tiền trả cho các phòng khám.

Kỹ năng dùng mạng xã hội

Kỹ năng dùng mạng xã hội

Chuyện thật như đùa tại TP.Đà Nẵng khi gia đình có con gái mất tích, bị tống tiền chỉ vì đăng thông tin tìm kiếm trên Facebook, cho thấy nhiều người vẫn chủ quan trong dùng mạng xã hội (MXH).

Bao giờ sạch 'rác' quảng cáo?

Bao giờ sạch 'rác' quảng cáo?

Trong phiên họp giải trình về hoạt động quảng cáo mới đây, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nêu bức xúc về tình trạng dán rao vặt tùy tiện ở khắp bức tường, trụ điện, tủ điện, chân cầu… tồn tại cả chục năm mà vẫn chưa dẹp được.