Lái xe trên đường đèo dốc là kỹ năng tối cần thiết, tùy theo tình trạng giao thông, địa hình khi di chuyển tài xế cần có những điều chỉnh hợp lý để giữ vững an toàn cho người điều khiển lẫn những người lưu thông trên đường.
Tốc độ của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người cầm lái phải làm chủ được, khi lao dốc ít dùng phanh mà phải dùng chân ga. Dùng hộp số thật hợp lý là điều kiện quan trọng khi đổ đèo.
Nếu chuyển cần số đến số quá thấp thì xe chạy bị gằn, vòng tua lên cao. Đi như thế rất hại xe, lúc đó bạn nên đẩy cần số lên vị trí cao hơn. Nếu để cần số ở vị trí số quá cao thì xe sẽ chạy bằng quán tính quá lớn – phải phanh nhiều sẽ chóng hỏng phanh mà nguy hiểm, vì vậy phải nhanh chóng đệm phanh và chuyển cần số xuống số thấp hơn.
Phải làm chủ tốc độ, đừng để xe chạy quá nhanh rồi mới dùng phanh liên tục khi xuống dốc - đó là hành động nguy hiểm. Nếu thấy xe chạy quá nhanh thì lập tức đệm phanh để hãm tốc độ rồi nhanh chóng giảm số, nhờ vậy giảm bớt lực cản của động cơ, tốc độ giảm dần dần.
Trong những trường hợp cần thiết khi ôm cua gặp sự cố phía trước như có động vật băng qua đường, vật cản, tắc đường, xe máy đi ngược chiều… thì phải phanh dừng khẩn cấp ngay tại góc cua. Điều cần chú ý là phải giảm tốc độ, bắt đầu ôm cua thì đảo nhẹ bánh lái để chuyển hướng. Tránh quay vô lăng quá nhiều gây lắc đuôi xe mà phải giữ thật chắc để làm chủ tình hình.
Nếu lái xe vào góc cua khuất tầm nhìn phải dùng còi cảnh báo cho xe đi phía trước chú ý trước khi leo dốc hoặc đổ đèo để đảm bảo an toàn.
Bình luận (0)