Tư vấn tuyến metro số 2 'quay xe', TP.HCM đòi bồi thường thiệt hại

08/07/2022 14:19 GMT+7

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có những phản hồi gay gắt liên quan đến những yêu cầu bất hợp lý của tư vấn tuyến metro số 2, sau khi đơn vị này đột ngột chấm dứt hợp đồng.

Sau nhiều lần đóng/mở hợp đồng gói thầu Tư vấn IC tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đơn vị này đã chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng hồi tháng 4.

Ngoài ra, Tư vấn IC đã đề nghị chủ đầu tư thanh toán các khoản còn tồn đọng cho các dịch vụ đã được cung cấp và đền bù cho việc chấm dứt Giai đoạn B của hợp đồng tư vấn.

Không đền bù những điều khoản bất hợp lý

Liên quan đến các khoản thanh toán còn tồn đọng cho các dịch vụ được cung cấp bởi Tư vấn IC, phía MAUR khẳng định quan điểm là bất kỳ nội dung thanh toán nào cũng cần phải tuân thủ theo điều kiện Hợp đồng và các quy trình thực hiện theo quy định liên quan. Bất kỳ dịch vụ nào tư vấn thực hiện theo Hợp đồng sẽ được thanh toán đầy đủ và sẵn sàng thực hiện các thủ tục thanh toán khi đáp ứng các điều kiện thanh toán theo Hợp đồng, Phụ lục hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, các mốc A12.2 và mốc A3.1.1 theo yêu cầu thanh toán của IC là không đúng theo điều kiện Hợp đồng và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Các mốc thanh toán này tương ứng với các nhiệm vụ còn lại chưa hoàn thành của Tư vấn IC và các sản phẩm trình nộp cũng không đạt được mục tiêu đề ra của chủ đầu tư. Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị không thể thanh toán các mốc này.

Đối với mốc thanh toán A9.4, theo Phụ lục hợp đồng số 9, do giá trị của mốc thanh toán này nhỏ hơn 100.000 euro nên cần phải kết hợp với các mốc thanh toán khác của Hợp đồng để được thanh toán. Ban đề nghị đưa mốc này vào hồ sơ Quyết toán hợp đồng IC.

Về vấn đề bản quyền của Hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án tuyến metro số 2, theo Điều 1.7.1 Điều khoản chung Hợp đồng IC, nhà tư vấn giữ bản quyền thiết kế và các quyền sở hữu trí tuệ khác và quyền tác giả của tất cả các tài liệu do Tư vấn soạn thảo. Chủ đầu tư được quyền sử dụng hoặc sao chép các tài liệu đó cho dự án mà không cần có sự cho phép của nhà tư vấn. Vì thế, MAUR bảo lưu các quyền của chủ đầu tư theo quy định này trong hợp đồng.

Ngoài ra, theo Hợp đồng Tư vấn - Điều 4.6.1 Điều khoản chung, chủ đầu tư có thể tạm ngừng toàn bộ hoặc một phần các dịch vụ hoặc chấm dứt hợp đồng bằng cách gửi thông báo trước ít nhất 56 ngày cho Tư vấn. Nhà tư vấn ngay lập tức thu xếp để ngừng các dịch vụ và giảm thiểu phí tổn” và Điều 4.6.1 Điều khoản riêng về từ bỏ, tạm ngừng hoặc chấm dứt quy định thời hạn thông báo được rút ngắn lại là 28 ngày.

Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tuân thủ theo điều khoản hợp đồng là gửi văn bản thông báo chính thức đến Tư vấn IC về chấm dứt hợp đồng, đồng thời Giai đoạn B đến hiện tại vẫn chưa thực hiện. Tại các đợt làm việc, nhà tài trợ đã thống nhất việc sẽ không tiếp tục thực hiện hợp đồng Giai đoạn B với Tư vấn IC. Do đó, việc Tư vấn IC đề nghị bồi thường chi phí cho Giai đoạn B của Tư vấn IC là hoàn toàn không có cơ sở.

Tư vấn phải bồi thường do đột ngột kết thúc hợp đồng

Không những không đồng ý đền bù những điều khoản do IC đề xuất, lãnh đạo MAUR còn cho rằng việc Tư vấn IC đột ngột thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng tư vấn đã tác động rất lớn đến kế hoạch thực hiện dự án của Ban cũng như các kế hoạch và mục tiêu của nhà tài trợ. Điều này gây ảnh hưởng chậm trễ thêm đối với tiến độ, gia tăng chi phí cho dự án tuyến tàu điện ngầm số 2.

Cụ thể, việc Tư vấn IC dừng hỗ trợ dự án từ năm 2018 đã ảnh hưởng đến việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, trao thầu… của các gói thầu chính. Từ năm 2020 đến 2021, hai bên đã tiến hành các cuộc đàm phán để thương thảo Phụ lục hợp đồng số 13, nhưng chưa đạt được các thỏa thuận chung.

Tháng 5.2021, TP.HCM thống nhất chủ trương kết thúc đàm phán Phụ lục hợp đồng số 13 và thực hiện các thủ tục kết thúc hợp đồng với tư vấn IC. Tuy nhiên, Tư vấn IC sau đó đã có đề nghị mở đàm phán lại để có thể hoàn thành Giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính) với sự sẵn sàng hợp tác. Ngay sau đó, phía chủ đầu tư tổ chức họp với Tư vấn IC về mở lại đàm phán thương thảo Phụ lục hợp đồng số 13.

Đáng nói, tại cuộc họp, Tư vấn IC thông báo không thể thực hiện Phụ lục số 13 và 2 ngày sau, đơn vị này đã có thông báo chính thức chấm dứt Hợp đồng Tư vấn IC. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết Ban đang rà soát và sẽ có báo cáo UBND TP về vấn đề này.

Do vậy, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ bảo lưu các quyền của chủ đầu tư theo Hợp đồng và các Phụ lục Hợp đồng đã ký về việc yêu cầu bồi thường do các tác động tiêu cực đến tiến độ dự án, gia tăng chi phí dự án do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đột ngột của Tư vấn IC.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.