Từ xây cầu đến xây nhà hết lòng lo cho người nghèo

27/08/2020 19:07 GMT+7

Hơn 20 năm trụ trì chùa Khmer Đồng Tranh, đại đức Danh Dung đã mang lại nhiều niềm vui cho phật tử từ việc vận động xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; làm nhà, khám chữa bệnh và phát thuốc cho người nghèo…

Từ vận động, xây dựng cầu...

Năm 1998, đại đức Danh Dung về trụ trì chùa Đồng Tranh (xã Vĩnh Bình Bắc, H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang). Lúc bấy giờ cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn đi lại khó khăn, số hộ nghèo còn cao. Trong số 130 hộ phật tử ở ấp Đồng Tranh (xã Vĩnh Bình Bắc) có đến 50 hộ nghèo. Vì vậy, đại đức Danh Dung tìm cách đóng góp, chia sẻ khó khăn.
Thời gian đầu, ông vận động làm đường, xây cầu với kinh phí cho mỗi cây cầu ít nhất 90 triệu đồng, cao nhất 300 triệu đồng. Từ năm 2007 đến nay, ông đã vận động bắc 14 cây cầu giúp người dân đi lại thuận tiện. Đại đức Danh Dung cho biết lúc đầu xin được tiền bắc cầu còn phải thuê người thiết kế đo vẽ, nên chi phí cao. Từ đó, ông tự học hỏi rồi thiết kế, còn các sư sãi trong chùa và bà con phật tử ra công làm miễn phí.
Vì vậy, khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ 300 triệu đồng, ông đứng ra thiết kế, bà con phật tử cùng làm nên chỉ tốn hơn 200 triệu, số còn lại dùng để xây thêm cây cầu khác.

Đến xây nhà giúp dân thoát nghèo

Cùng với việc xây cầu giao thông, từ năm 2004 đến nay, đại đức Danh Dung đã vận động cất hơn 50 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn, mỗi căn trị giá 25 - 50 triệu đồng. Gần đây nhất trong tháng 8.2020, đại đức đã bàn giao 5 căn nhà cho 5 hộ Khmer nghèo trên địa bàn ấp Đồng Tranh, mỗi căn trị giá 30 - 40 triệu đồng. Đó là hộ gia đình Thị Phại, Thị Um, Danh Hùng, Danh Trong, Danh Hoàng. Đây là những hộ cuối cùng khó khăn về nhà ở của ấp Đồng Tranh và chính thức xóa nhà xiêu vẹo trên địa bàn.
Ngồi trong căn nhà mới mái lợp tôn, nền lát gạch bông, bà Thị Phại vui mừng cho biết do nhà không có ruộng đất, hằng ngày đi làm thuê lo cái ăn cái mặc và các con đi học nên việc ao ước cất được căn nhà tươm tất để ở là quá xa vời. “Nếu không có đại đức Danh Dung đứng ra vận động cất nhà thì không biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà khang trang để ở…”, bà Thị Phại bộc bạch.
Ông Võ Thanh Xuân, Trưởng ban Tuyên giáo H.Vĩnh Thuận, cho biết những việc làm thiện nguyện của đại đức Danh Dung đã giúp bà con phật tử nghèo vươn lên. Nhằm ghi nhận tấm lòng của ông cùng với mong muốn tham gia vào tổ chức Đảng để chăm lo cho người dân nghèo, đại đức Danh Dung vinh dự được kết nạp Đảng.
Với những việc làm thiết thực của đại đức Danh Dung, UBND tỉnh Kiên Giang và nhiều cơ quan ban ngành khác đã tặng ông bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.