Tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển" tổ chức tại Hà Nội sáng nay 27.2, T.Ư Đoàn đã có bài tham luận "Thế hệ trẻ tham gia bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc dựa trên giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam".
Theo đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều giải pháp và tổ chức nhiều mô hình sáng tạo để bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc.
Giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc
T.Ư Đoàn cho biết, để phát huy giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tăng cường giáo dục thanh niên ý thức trân trọng các giá trị văn hóa dân tộc.
Trong đó, nổi bật là việc tổ chức để thanh niên tham gia bảo tồn các di sản văn hóa, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua các hoạt động tham gia tu sửa, tôn tạo, bảo vệ di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tại địa phương; chỉnh trang khuôn viên các tượng đài, nghĩa trang, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và di sản thiên nhiên được UNESCO vinh danh là di sản thế giới, các công trình, sản phẩm… được xếp hạng di tích lịch sử, di tích văn hóa các cấp đều được tổ chức Đoàn, Hội, Đội tham gia bảo tồn, gìn giữ và phát huy một cách tích cực thông qua các đội, nhóm, câu lạc bộ văn hóa dân gian, nghệ thuật cổ truyền, võ cổ truyền… trong và ngoài nhà trường; huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào hoạt động bảo tồn, giữ gìn cảnh quan môi trường các di tích lịch sử, cách mạng, di sản văn hóa…
Bên cạnh đó, tuổi trẻ đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hóa, di tích lịch sử, cách mạng của quê hương, đất nước thông qua các hoạt động về nguồn, hành trình đến với địa chỉ đỏ; vận động thanh thiếu nhi hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ; đăng tải các video clip giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cách mạng, di sản văn hóa … của địa phương bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Các bạn trẻ đã thành lập nhiều câu lạc bộ, đội hình tình nguyện hướng dẫn du lịch, giới thiệu danh lam, danh thắng, di sản văn hóa truyền thống của địa phương. Các bạn trẻ cũng nỗ lực đưa âm nhạc dân gian dân tộc đến gần với thanh thiếu nhi qua các MV ca nhạc; hay số hóa các địa điểm di tích giúp thanh niên được tiếp cận dễ dàng hơn về nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử của các địa danh, địa chỉ đỏ.
Tiêu biểu có các mô hình: "Giờ ra chơi với các làn điệu dân tộc, điệu nhảy tập thể trong trường học" tại các trường học tỉnh Yên Bái; gần 90% liên đội Trường tiểu học ở TP.Việt Trì (Phú Thọ) đưa hát xoan vào giảng dạy và một buổi ngoại khóa giao lưu với các nghệ nhân hát xoan. Tại Bắc Ninh đã dạy hát dân ca quan họ trong các liên đội và cấp THPT.
Tại Thừa Thiên - Huế, đã đưa bộ môn múa cung đình để học sinh khối 4 và khối 5 học tập. Tại Hà Nội, thành lập câu lạc bộ Văn hóa trẻ, Nét đẹp Tràng An, Tôi yêu Hà Nội, đội tình nguyện Hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội gồm 300 thành viên…
Thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa
Theo T.Ư đoàn, tiếp thu tinh thần Đề cương văn hóa trong thời kỳ mới, để văn hóa thực sự là động lực của sự phát triển, những người trẻ với thế mạnh về ngoại ngữ, khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy, đã chọn cách lập các kênh truyền thông trên YouTube, Tiktok, Facebook, Instagram… nhằm xây dựng nội dung quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Thông qua đó, không chỉ góp phần quảng bá những giá trị văn hóa của Việt Nam trên trường thế giới, mà còn tạo nên những giá trị kinh tế to lớn từ những sản phẩm văn hóa.
Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên Việt Nam dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ để cải tiến đặc sản địa phương, cũng như khởi nghiệp từ văn hóa, du lịch trên chính quê hương mình…
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường cho thanh niên tham gia quá trình chuyển đổi giá trị văn hóa thành sức mạnh nội sinh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, như tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo thanh niên khởi nghiệp; thúc đẩy và tạo môi trường để thanh niên khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực văn hoá.
Bên cạnh đó, tổ chức của Đoàn, thanh niên đã rất tích cực trong tham gia đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, sai trái, lên án tin giả, tin xấu độc; chia sẻ thông tin chính thống; viết bài, bình luận phản bác và tham gia báo cáo sai phạm để loại bỏ khỏi mạng xã hội các thông tin thiếu chính xác, tiêu cực. Các cơ quan báo chí của Đoàn duy trì hiệu quả chuyên mục "Chống tin giả", "Thời luận", "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng".
Các cấp bộ Đoàn xây dựng và duy trì các trang cộng đồng trên mạng xã hội để định hướng và cung cấp thông tin chính thống, phản bác thông tin xấu độc. Các cấp bộ Đoàn phát động và tổ chức hiệu quả cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" trên mạng xã hội". Mỗi năm, có hơn 5 triệu tin tốt, chuyện đẹp được lan toả rộng rãi, góp phần thực hiện chủ trương đưa thông tin tích cực trở thành luồng thông tin chủ đạo trên mạng xã hội, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực".
Cần có chính sách bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả tinh thần Đề cương về văn hóa Việt Nam, tạo môi trường để tổ chức Đoàn tham gia hiệu quả trong sứ mệnh chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã kiến nghị một số giải pháp. Trong đó, Đảng và Nhà nước cần có các chính sách tạo cơ hội cho thiếu niên được hưởng thụ công bằng trong giáo dục, chú trọng tới thiếu niên dân tộc thiểu số, nông thôn, trẻ em khuyết tật.
Nhà nước cần dành ngân sách thỏa đáng cho công tác phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, chính sách khuyến khích đầu tư vào các hoạt động vui chơi giải trí ở những công trình trọng điểm, chính sách ưu tiên bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc trong hoạt động vui chơi giải trí và quản lý chặt chẽ nội dung thông tin trên mạng internet, quản lý ấn phẩm, báo chí, truyện, tranh ảnh, phim, đĩa dành cho thanh, thiếu nhi.
Đồng thời, Đảng và Nhà nước cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện, phương tiện tốt nhất của xã hội cho việc chăm sóc, giáo dục, định hướng giá trị cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi.
Theo T.Ư Đoàn, việc định hướng giá trị cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi không phải chỉ thông qua sách vở hay những lời lẽ suông mà còn cần phải thông qua các hình thức, các phương pháp hoạt động vui chơi giải trí đa dạng.
Vì vậy, cần thiết phải có sự đầu tư xứng đáng cho việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất liên hoàn để phục vụ nhu cầu giáo dục định hướng giá trị văn hóa cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi ở các địa phương, đặc biệt là tuyến huyện, xã, các đơn vị vùng sâu vùng xa, thanh niên công nhân.
Bình luận (0)