Tướng Anh dự đoán chiến tranh hạt nhân Nga - NATO

19/05/2016 13:00 GMT+7

Tướng Anh Richard Shirreff, từng là phó chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu, nhận định chiến tranh hạt nhân giữa Nga và NATO có thể nổ ra vào năm 2017 (?).

Trả lời phỏng vấn đài BBC, tướng Shirreff, được xem là nhân vật quyền lực thứ hai của lực lượng NATO ở châu Âu trong giai đoạn 2011 và 2014, cho biết ông có viết một quyển sách với cốt truyện hư cấu mô tả chi tiết chiến tranh hạt nhân NATO-Nga, theo đài Russia Today (Nga) ngày 18.5.
Nhưng ông Shirreff khẳng định cốt truyện này là dựa trên một viễn cảnh “hoàn toàn có thể xảy ra”.
Theo viễn cảnh “hoàn toàn có thể xảy ra” ông Shirreff vạch ra, vào năm 2017, Nga sẽ xâm lược Ukraine, rồi sau đó xâm lược ba quốc gia Baltic bao gồm: Estonia, Latvia và Litva (Lithuania), tất cả đều là thành viên NATO.
Theo dự đoán của ông Shirreff, Nga có những động thái này là do nhận thấy sự suy yếu của NATO, đồng thời Moscow phản đối việc NATO nỗ lực cô lập Nga.
Một cuộc tập trận của NATO ở Estonia Reuters
Nếu Nga dùng lực lượng quân sự chống lại bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào, thì cả khối liên minh tuyên chiến với Nga. Mỹ đứng đầu NATO và có quân đội hùng mạnh nhất thế giới. Khi đó, Nga buộc sẽ phải dùng vũ khí hạt nhân đối phó với NATO, theo ông Shirreff.
“Việc sử dụng vũ khí hạt nhân có sẵn trong chiến lược quân sự của Nga”, ông Shirreff nói, đồng thời đưa ra dẫn chứng rằng Nga đã hủy bỏ cam kết không không sử dụng vũ khí hạt nhân vào năm 1993. Trong khi đó, những quốc gia thành viên NATO sở hữu vũ khí hạt nhân là Mỹ, Anh và Pháp luôn xem tấn công hạt nhân phủ đầu là một lựa chọn.
Ông Shirreff nói những kinh nghiệm lãnh đạo trong NATO đã giúp ông đưa ra viễn cảnh này.
Một bộ phim của BBC cũng từng đưa ra viễn cảnh xung đột giữa Nga và một trong số ba nước Baltic sẽ châm ngòi chiến tranh hạt nhân toàn diện giữa Nga và NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.