Tượng đài tiếp tục rạn vỡ

06/08/2016 08:00 GMT+7

Trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương vừa rồi ở Nam Phi, đảng Đại hội Dân tộc châu Phi (ANC) của Tổng thống Jacab Zuma lần đầu tiên chỉ giành được hơn 50% phiếu bầu.

Trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương vừa rồi ở Nam Phi, đảng Đại hội Dân tộc châu Phi (ANC) của Tổng thống Jacab Zuma lẽ ra không đến nỗi không thắng cử, nhưng bị sa sút không nhỏ tỷ lệ phiếu bầu giành về được so với những lần bầu cử trước đó.
Lần đầu tiên, ANC chỉ giành được hơn 50% phiếu bầu và thậm chí ở một số nơi đã bị mất vị thế cầm quyền. Kết quả bầu cử này cho thấy uy tín và thanh danh của ANC vẫn sa sút.
ANC được coi như tượng đài biểu trưng cho đất nước Nam Phi mới kể từ khi thoát khỏi chế độ độc tài phân biệt chủng tộc năm 1994.
Tri ân đảng này và cá nhân ông Nelson Mandela, cử tri ở Nam Phi cho tới nay vẫn dành thiện cảm và ưu ái cho ANC. Nhưng tình trạng tham nhũng và lạm dụng quyền trong đảng cầm quyền và chính phủ kéo dài mà không được xử lý dứt điểm đã làm tượng đài dần bị rạn vỡ.
Những năm gần đây, nhiều vấn đề về kinh tế xã hội của Nam Phi như chống tham nhũng, phát triển giáo dục, giảm thiểu thất nghiệp… cũng không được giải quyết hiệu quả. Sự ủng hộ của cử tri dành cho đảng ANC trong các cuộc bầu cử quốc hội cũng như chính quyền địa phương vì thế cứ liên tục lần này thấp hơn lần trước. Phe đối lập lại ngày càng mạnh.
Năm 2019, ở Nam Phi sẽ có cuộc bầu cử quốc hội và vì thế cuộc bầu cử chính quyền địa phương vừa qua còn được coi là cuộc trưng cầu dân ý về uy tín của ANC và cá nhân ông Zuma. Nếu ANC và ông Zuma không nhanh chóng xoay chuyển tình thế thì tượng đài rồi chỉ còn là hình hài của đống đổ nát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.