Tưởng ung thư, không ngờ bị nhiễm trùng do xăm mình 15 năm trước

04/10/2017 12:25 GMT+7

Sau khi phát hiện nhiều hạch bạch huyết sưng nhỏ ở nách và gây đau khoảng hai tuần nay, bệnh nhân tưởng mình bị ung thư. Nhưng sự thật, đó là hậu quả của việc xăm mình từ 15 năm trước.

Bệnh nhân nữ (30 tuổi) người Úc đến Bệnh viện Royal Prince Alfred (ở Sydney, Úc) để khám trong tình trạng nhiều hạch bạch huyết sưng nhỏ ở nách và gây đau. Kết quả CT cho thấy cô còn có nhiều hạch bạch huyết trong ngực bị sưng to.
“Khả năng cô bị ung thư là 99%”, bác sĩ Christian Bryant chuyên khoa huyết học của bệnh viện nói với CNN.
Theo bác sĩ Bryant, có nhiều loại ung thư bao gồm ung thư hạch bạch huyết làm cho các hạch sưng to.
Tuy nhiên, sau khi các bác sĩ đã phẫu thuật và cắt bỏ một hạch nhỏ ở nách thì phát hiện ra các tế bào miễn dịch chứa nhiều chất màu đen. Chất này được xác định là loại mực mà bệnh nhân đã dùng để xăm mình cách đây 15 năm.
Cuối cùng, kết luận của bác sĩ là những hạch bạch huyết trong cơ thể của bệnh nhân sưng to là vì nhiễm trùng do chất màu này gây ra.

tin liên quan

Đồ chơi nằm trong phổi suốt 40 năm, tưởng khối u ung thư
Một người đàn ông bị tình nghi mắc bệnh ung thư sau khi các bác sĩ phát hiện một khối u trong phổi đã thở phào nhẹ nhõm khi các cuộc xét nghiệm cho thấy đó chỉ là một cọc tiêu giao thông đồ chơi mà ông ta nuốt phải khi còn bé.
Bác sĩ Bill Stebbins, chuyên khoa da liễu của Bệnh viện Đại học Y khoa Vanderbilt, nói với CNN: “Da có các tế bào miễn dịch riêng”.
Đây là một trường hợp lạ từ trước giờ và đã được đăng trên Tạp chí Sự kiện Nội khoa (Annals of Internal Medicine) vào ngày 2.10.2017.
Trên Telegraph, các chuyên gia khuyên các bác sĩ cũng nên hỏi về các hình xăm trên người khi bệnh nhân có nhiều hạch bạch huyết sưng gây đau.
Mực và chất màu để xăm thỉnh thoảng xâm nhập vào các hạch bạch huyết mà có chức năng làm bộ lọc hoặc bẫy giữ lại các phần tử ngoại lai, có thể bị viêm và sưng khi làm nhiệm vụ này.
Theo một nghiên cứu mới, mức ảnh hưởng của mực và màu xăm vẫn có thể kéo dài trong hơn một thập kỷ.
Hiram Castillo, một nhà khoa học của Cơ quan Ứng dụng Bức xạ Synchrotron châu Âu (ESRF), nói với Telegraph: "Khi một người nào muốn xăm, họ nên cẩn thận chọn nơi sử dụng các cây kim vô trùng và không dùng lại kim. Không ai kiểm tra được thành phần hóa học trong màu để xăm. Chúng tôi khuyến cáo người đi xăm nên kiểm tra thành phần hóa chất trong những màu xăm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.