Hàng không tăng trưởng mạnh
Hàng không là một ngành đặc thù với nhiều quy định nghiêm ngặt đòi hỏi các hãng hàng không phải tuân theo để đảm bảo hoạt động khai thác được quản lý chuẩn mực và an toàn. Thống kê cho thấy, cứ mỗi 1% tăng trưởng của ngành hàng không thì tương đương với khoảng 0,5% tăng trưởng GDP của một quốc gia. Như thế, sự phát triển của ngành hàng không phản ánh sự phát triển của cả nền kinh tế quốc gia.
tin liên quan
Gần 57.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng sân bayNăm ngoái, 4 hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Vietjet khai thác 118.923 chuyến, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2017, số chuyến bay Jetstar Pacific và VASCO cũng tăng lần lượt 8,2% và 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Vietnam Airlines có số chuyến bay khai thác giảm nhẹ trong năm 2018 với 128.236 chuyến. Trong số này, có tới 81.200 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Việt tới hầu hết các nước châu Á, châu Âu, Úc. Tỷ lệ đúng giờ và chất lượng dịch vụ các chuyến bay của các hãng Việt Nam được khách quốc tế đánh giá cao.
Trong bối cảnh hạ tầng hàng không đang quá tải, tỷ lệ đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam hiện ở mức cao so với trung bình thế giới là tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), VASCO là hãng có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất năm 2018 với 96,6%, xếp thứ hai là Vietnam Airlines với 89,2%, tiếp theo là Vietjet với 84,2% và Jetstar Pacific là 81,5%.
Theo xếp hạng của OAG - Official Aviation Guide (chuyên về thống kê dữ liệu khai thác) về chỉ số đúng giờ của 250 hãng hàng không lớn nhất thế giới thì trong năm 2018, tỷ lệ đúng giờ của nhiều hãng hàng không nổi tiếng thế giới khác cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn với các hãng hàng không Việt Nam như Qatar Airways là 85,17%, KLM là 84,52%, All Nippon Airways là 84,43%, Singapore Airlines là 83,46%, Delta Air Lines là 83,08%, Emirates là 81,44%...
Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong năm 2018 với gần 1,1 triệu chuyến bay khai thác, số chuyến bay đúng giờ cũng chỉ đạt 79,48%, tương đương với trung bình cứ mỗi 5 chuyến bay thì có 1 chuyến bay chậm giờ. Thực tế, để thực hiện 100% chuyến bay đúng giờ là không thể bởi phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan, các hãng hàng không đều cố gắng nỗ lực tối đa để tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ nhằm hạn chế những thiệt hại về kinh tế không chỉ cho bản thân hãng hàng không, cho khách hàng và cả nền kinh tế.
Số liệu mới nhất mà Cục Hàng không công bố cho biết, tháng 5.2019, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao so với trung bình thế giới. Cụ thể, tỷ lệ đúng giờ của Jetstar là 85,8%, của Vietjet là 82%, của Vietnam Airlines là 89,6%, của VASCO là 91,1%, của Bamboo là 95,2%. Cùng giai đoạn này, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Mỹ như American Airlines là 74,8%, Delta Air Lines là 85,7%, Southwest Airlines là 75%...
tin liên quan
Cao điểm hè, vé máy bay còn nhiều nhưng hết rẻBáo cáo mới nhất của Cục Hàng không cho biết, tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt trong tháng 5 vẫn duy trì mức thấp với tỷ lệ hủy của VASCO là 1,1%, của Vietjet và Bamboo Airways là 0,1%, của Vietnam Airlines và Jetstar là 0,0%. Cùng trong tháng 5, theo xếp hạng của OAG về tỷ lệ hủy chuyến của 250 hãng hàng không lớn nhất thế giới thì tỷ lệ hủy chuyến của American Airlines lên tới 3%, Delta Air Lines là 0,7%, của Southwest Airlines là 3,3%, của All Nippon Airways là 0,5%, Air France và Turkish Airlines là 0,7%...
Nhu cầu đi lại bằng máy bay rất lớn
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thực hiện các cuộc kiểm tra thường kỳ đối với các hãng hàng không nội địa. Cục Hàng không cho biết, trong giai đoạn từ 1.1.2018 đến 20.3.2019, Vietjet đã khai thác 148.347 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ đạt 83,56%, riêng Thái Vietjet đạt tới 89%. Các hãng hàng không đã có các giải pháp để làm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến cũng như nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xây dựng lịch bay, cải tiến công tác điều hành bay, tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật bay, bố trí nhân viên trợ giúp khách chưa làm thủ tục tại khu vực làm thủ tục trước giờ đóng quầy 15 phút, thông tin cho các bộ phận an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan hỗ trợ khách hoàn thiện các thủ tục sớm để không ảnh hưởng tới giờ khởi hành của chuyến bay…
Phần lớn các tồn tại được chỉ ra trong quá trình kiểm tra trước đó đã được các hãng hàng không nhanh chóng khắc phục. Theo Cục Hàng không, về cơ bản các hãng hàng không đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong việc phục vụ hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hủy như ban hành đầy đủ các văn bản, quy trình triển khai phục vụ hành khách, cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay, thực hiện tốt công tác giải quyết các khiếu nại của khách hàng…
Các kết quả khai thác của hàng không Việt Nam trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 ghi nhận được con số tích cực, cho thấy nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân là rất lớn, có tiềm năng và cơ hội để phát triển hơn nữa. Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các hãng hàng không mà còn từ các cơ quan quản lý, cảng hàng không, điều hành bay, điều hành mặt đất, các lực lượng an ninh, hải quan xuất nhập cảnh, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất… cùng phối hợp cho những chuyến bay an toàn, đúng giờ của ngành hàng không.
Bình luận (0)