Uber IPO với định giá đến 90 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
26/04/2019 12:47 GMT+7

Hãng quản lý ứng dụng gọi xe Uber Technologies đặt mục tiêu lên sàn với định giá từ 80 đến 90 tỉ USD. Ở ngưỡng 90 tỉ USD, giá trị Uber sẽ còn cao hơn cả một số doanh nghiệp tên tuổi trên S&P 500.

Theo Bloomberg, hãng công nghệ Mỹ đang lên kế hoạch bắt đầu tiếp thị cổ phiếu đến các nhà đầu tư tiềm năng trong phạm vi giá từ 44 đến 50 USD mỗi cổ phiếu. Uber có thể đặt mục tiêu gọi vốn từ 8 đến 10 tỉ USD khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dù các chi tiết cuối cùng về giá cả có thể thay đổi.
Ở đầu cuối của phạm vi giá, giá trị Uber sẽ chỉ trên định giá sau vòng gọi vốn cuối cùng một chút. Trong vòng gọi vốn đó, Toyota Motor rót vốn vào Uber với định giá tầm 76 tỉ USD. Uber đang thực hiện cách tiếp cận thận trọng với định giá và có thể tăng giá cổ phiếu tùy thuộc vào nhu cầu của giới đầu tư. Năm ngoái, giới ngân hàng từng cho biết Uber có thể có định giá 120 tỉ USD khi IPO.
Đợt IPO của Uber thu hút nhiều tên tuổi lớn. PayPal Holdings sẽ mua khoảng 500 triệu USD giá trị cổ phiếu thông qua một đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ ở ngưỡng giá IPO, theo The Wall Street Journal. Ở đầu trên của phạm vi giá, tức 90 tỉ USD, Uber sẽ có giá hơn cả một số hãng thuộc chỉ số S&P như DowDuPont, General Electric và Caterpillar, theo dữ liệu từ Finviz. 90 tỉ USD cũng sẽ giúp doanh nghiệp có giá trị thị trường lớn hơn cả nhà băng Morgan Stanley và hãng tài chính BlackRock.
Gần đây, một số đợt chào sàn của các hãng công nghệ chứng kiến định giá lao dốc sau nhiều năm đón nguồn vốn tư nhân lớn. Đơn cử, cổ phiếu Lyft, một hãng gọi xe khác ở Mỹ, lao dốc 22% từ ngày lên sàn hồi tháng 3. Khi mới IPO, định giá doanh nghiệp là 20,5 tỉ USD. Hãng đối thủ nhỏ hơn của Uber có giá trị thị trường 16,1 tỉ USD tính đến hôm 25.4, khá gần với định giá ở vòng tài trợ tư nhân cuối cùng của hãng là 15,1 tỉ USD.
Ngược lại, cổ phiếu Pinterest thì tăng vọt từ ngày IPO 17.4. Doanh nghiệp lên sàn với định giá thấp hơn mức định giá trong vòng gọi vốn tư nhân cuối cùng là 12,3 tỉ USD. Tính đến ngày 25.4, cổ phiếu Pinterest tăng 52%, vốn hóa doanh nghiệp là 15,2 tỉ USD.
Uber, doanh nghiệp vẫn còn đang làm ăn thua lỗ, là một trong nhiều hãng công nghệ có kế hoạch IPO trong năm nay. Tháng này, Pinterest và Zoom Video Communications lên sàn. Những cái tên nổi bật khác sắp chào sàn có thể kể đến là Slack Technologies, Postmates, Palantir Technologies và Airbnb. Trong hồ sơ nộp IPO ban đầu, Uber tiết lộ hãng lỗ 3 tỉ USD năm 2018, đưa mức lỗ trong ba năm gần nhất lên trên 10 tỉ USD. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.