Uber sẽ có giá 120 tỉ USD sau khi chào sàn chứng khoán?

Thu Thảo
Thu Thảo
18/10/2018 16:58 GMT+7

Uber Technologies được nhiều ngân hàng dự báo có thể là doanh nghiệp đại chúng 120 tỉ USD hậu chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Dù vậy, nhà đầu tư mới chính là những người quyết định giá trị công ty.

Theo Bloomberg, mức vốn hóa “khủng” này do Morgan Stanley và Goldman Sachs đưa ra. Song xét theo lịch sử IPO các hãng công nghệ, các nhà đầu tư nên hoài nghi một chút trước khi nghe theo định giá 12 chữ số này.
Đơn cử, cả hãng Mỹ Snap quản lý ứng dụng nhắn tin Snapchat và nhà sản xuất smartphone Xiaomi của Trung Quốc đều từng đặt mục tiêu định giá cao, song con số thực sau đó lại giảm chỉ còn một nửa khi công ty chào bán cổ phiếu cho giới đầu tư.
Vốn hóa thị trường hãng Snap từng có lúc cao đến mức 40 tỉ USD trong 5 tháng trước khi lên sàn hồi năm ngoái. Tháng 3.2017, IPO Snap kết thúc và vốn hóa hãng là 20 tỉ USD. Từ đó đến nay, giá trị Snap giảm mạnh chỉ còn 9,3 tỉ USD. Xiaomi thì có vốn hóa 35,4 tỉ USD sau khi lên sàn hồi tháng 7 ở Hồng Kông dù được định giá đến 54 tỉ USD trước đó. Không những thế, hãng còn đặt mục tiêu đến 100 tỉ USD vài tháng trước ngày IPO.
Với giới đầu tư, định giá Uber phần lớn sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính doanh nghiệp. Trong đợt chào bán trái phiếu sắp kết thúc, công ty cho hay họ dự kiến thu 10-11 tỉ USD doanh thu ròng năm nay và sẽ không lời trong ít nhất ba năm nữa.
Với định giá 120 tỉ USD, Uber sẽ có giá gấp đôi mức trung bình của các hãng thuộc chỉ số Nasdaq 100 nếu xét theo tỷ lệ giá cổ phiếu trên doanh số năm 2018. Tỷ lệ giá cổ phiếu trên doanh số của Uber sẽ là 12 lần, trong khi ngưỡng trung bình của các hãng trên sàn Nasdaq là 4,8 lần.
Thước đo trên không hoàn hảo vì việc xác định giá sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính trong tương lai, vốn được dự báo tiếp tục tăng. Dù vậy, nó vẫn đưa ra một góc nhìn cho thấy giá trị của những con số ước tính lớn như thế nào.
Uber và đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn là Lyft có ý định chào sàn vào năm sau. Các hãng bảo lãnh Lyft đề xuất định giá từ 18-30 tỉ USD, mục tiêu là 25 tỉ USD. Lyft có 563 triệu USD doanh thu trong quý 3/2018, tăng từ mức 300 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Hiện ước tính doanh thu cả năm của hãng chưa rõ ràng.
Điều rõ ràng là cả Uber và đối thủ IPO Lyft sắp tới sẽ so sánh giá trị của họ với GrubHub. Công ty giao thực phẩm trị giá 11 tỉ USD được giao dịch ở mức gấp 11,2 lần ước tính doanh thu năm 2018 của nó với một điểm khác biệt: Hãng này đã có lời và xuất hiện từ năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.