Nội dung khảo sát đặt vấn đề: "Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS theo quy định của luật Giáo dục, thầy cô giáo lựa chọn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024".
Phương án 1: thi 3 môn gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ.
Phương án 2: thi 4 môn gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thứ tư (bốc thăm).
Ngoài phương án trên, phiếu khảo sát cũng có mục để các thầy cô giáo nêu ý kiến khác (nếu có). Văn phòng UBND TP. Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát nói trên.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin trong những ngày qua dư luận tại Hà Nội lại "nóng" với việc có cần thi môn thứ tư để tuyển sinh vào lớp 10 hay không, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc thi tới 4 môn là không phù hợp trong bối cảnh cấp THPT đã thay đổi theo hướng phân hóa, tự chọn.
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho rằng việc thi môn thứ tư theo cách trên là không cần thiết, kể từ kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023. Ông Khang phân tích: "Từ năm học 2022 - 2023, lớp 10 bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài 8 môn bắt buộc, học sinh THPT được chọn để học 4 trong 9 môn, gồm: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc.
Do đó, có những môn trong 6 môn chọn để thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội học sinh sẽ không học ở THPT. Tuyển sinh đầu vào một cấp học định hướng nghề nghiệp như cách trước đây của Hà Nội không còn phù hợp. Thi tuyển vào lớp 10 công lập với 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ như TP.HCM và một số tỉnh khác là phù hợp".
Cũng theo ông Khang, có ý kiến đặt vấn đề rằng, dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi, học sinh đi học bình thường, Hà Nội vẫn nên thi tuyển sinh vào lớp 10 với môn thứ tư. "Tuy nhiên, tôi cho rằng ở đây vấn đề cần làm rõ việc không nên thi môn thứ tư là để phù hợp với chương trình GDPT mới, chứ không phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh", ông Khang nhấn mạnh.
Bình luận (0)