Úc phát hiện đường dây bán hộ chiếu giả

18/11/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Chỉ cần mua visa (với giá 15.000 USD), người xin tị nạn hay người vượt biên trái phép có thể đi máy bay đến Úc.

Đài ABC của Úc ngày 18.11 đưa ra thông tin trên sau khi bí mật ghi hình những vụ bán hộ chiếu, visa với giá 15.000 USD tại Malaysia giữa một người Iraq tên Abu Tarek và các khách hàng của y.

Trong đoạn video, Tarek, bị tình nghi là một tên tội phạm buôn người, hứa sẽ bán “hộ chiếu thật và visa thật” giúp người xin tị nạn dễ dàng lên máy bay sang Úc.

Tarek còn hướng dẫn người xin tị nạn dùng hộ chiếu mà y bán, khi đến được Úc, phải xé bỏ ngay thị thực để làm đơn xin tị nạn trót lọt ở Úc.

Phóng sự điều tra của ABC cũng phát hiện các băng nhóm buôn người đang tổ chức đường dây bán hộ chiếu và thị thực ngay trong một nhà tù ở thủ đô Jakarta của Indonesia.

Một tù nhân người Iraq, Abu Saleh, lãnh án tù vì tội giết người, mặc dù ngồi trong tù ở Jakarta nhưng đã tổ chức các đường dây bán hộ chiếu và thị thực. 

Saleh đã từng ngồi trong tù tổ chức một chuyến tàu cho người vượt biên đến Úc hồi tháng 9.2013. Nhưng chiếc tàu đã bị chìm ngoài khơi Indonesia, khiến 40 người chết.

Một người xin tị nạn người Libăng, Abdullah al Qisi, cho biết anh ta được cảnh sát đưa đến gặp Saleh trong tù. Người này cho biết thêm: “Tôi đã gặp Abu Saleh. Ông ta như một ông vua. Ông ta luôn có 6, 7 điện thoại và 100.000 USD trên bàn”.

Úc nhiều năm qua đã nỗ lực ngăn chặn nạn vượt biên trái phép bằng tàu cá đến nước này. Kể từ tháng 7.2013, Úc từ chối không tiếp nhận những người xin tị nạn hay những người vượt biên bằng tàu.

Nhờ có chính sách này mà số người vượt biên bằng tàu đến Úc giảm xuống đáng kể. Trong năm 2012 có đến 50.000 người xin tị nạn trái phép đến Úc bằng tàu cá.

Phúc Duy

>> Thái Lan kiểm tra hộ chiếu bằng máy
>> Mua hộ chiếu Philippines để đi Thánh địa Mecca
>> Anh lo ngại về hộ chiếu điện tử
>> Cựu viên chức lãnh sự Mỹ nhận tội 'bán' visa
>> Lại thêm vụ mất cắp tem visa ở Thái Lan
>> Mỹ bắt người gốc Việt trong vụ bán visa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.