Ukraine điều tra cáo buộc bán động cơ tên lửa cho Triều Tiên

17/08/2017 07:44 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu mở cuộc điều tra về báo cáo cho rằng Triều Tiên có thể đã mua động cơ tên lửa từ Hãng sản xuất tên lửa Yuzhmash ở Ukraine.

Hãng tin AFP ngày 17.8 đưa tin Tổng thống Poroshenko đã ra lệnh cho giới chức Ukraine báo cáo lại kết quả cuộc điều tra này trong vòng 3 ngày.
Giám sát cuộc điều tra gồm có lãnh đạo Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Yuzhmash cùng nhiều quan chức cấp cao khác.
Tổng thống Poroshenko nói cuộc điều tra sẽ cho thấy thông tin mà tờ The New York Times đăng tải với nội dung cho rằng Triều Tiên có khả năng mua động cơ tên lửa từ nhà máy Yuzhmash là bịa đặt.
Ông nói dù cáo buộc nhằm vào Ukraine là vô lý nhưng Kiev vẫn phải kiểm tra cẩn thận các thông tin về chuyển giao động cơ tên lửa hoặc công nghệ liên quan cho Triều Tiên.
Động thái trên diễn ra sau khi tờ The New York Times dẫn nghiên cứu mới được công bố của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh) cho rằng việc Triều Tiên chỉ mất vài tháng để phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) một phần là nhờ các động cơ tên lửa từ Ukraine.
Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ thông tin nước này có liên quan, đồng thời cho rằng đây là “tác phẩm” của tình báo Nga. Đại diện Hãng Yuzhmash cũng phủ nhận cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.