Ukraine gửi thêm quân đến miền đông

05/11/2014 07:00 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua thông báo ông đã ra lệnh các tư lệnh quân đội gửi thêm các cánh quân mới đến bảo vệ những thành phố ở miền đông và đông nam trước nguy cơ bị quân ly khai tấn công, theo Interfax.

 
Xe tăng của quân đội Ukraine ở thành phố Druzhkivka, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

“Một số đơn vị và cánh quân đã được thiết lập, cho phép điều động ngay tức thời đến bảo vệ Mariupol, Berdyansk, Kharkov và miền bắc Lugansk”, ông Poroshenko phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, ông bác bỏ khả năng khôi phục chiến dịch quân sự nhằm giành lại những khu vực hiện nằm trong tay phe ly khai. Kiev vẫn tiếp tục lên tiếng phản ứng trước diễn biến tại miền đông, cáo buộc rằng phe nổi dậy đã vi phạm những điều khoản của kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh khiến hơn 4.000 người thiệt mạng.

Bất chấp phản đối từ chính quyền Kiev và phương Tây, phe nổi dậy tại miền đông Ukraine ngày 4.11 đã tổ chức những buổi lễ tuyên thệ long trọng dành cho các nhân vật lãnh đạo cho 2 “nước cộng hòa” tự xưng là Donetsk và Lugansk. Theo Reuters, ông Alexander Zakharchenko, 38 tuổi, đã trở thành lãnh đạo Donetsk, còn ông Igor Plotnitsky nhậm chức lãnh đạo Lugansk. Cùng ngày, Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo rằng lực lượng Nga đang tiếp cận biên giới với Ukraine và Moscow vẫn tiếp tục huấn luyện quân ly khai ở miền đông cũng như cung cấp thiết bị cho họ. Ông Stoltenberg cũng tố cáo các lực lượng đặc nhiệm Nga đang hoạt động tại miền đông Ukraine.

Thụy Miên

>> Căng thẳng sau bầu cử ở đông Ukraine
>> Phe ly khai đông Ukraine công bố kết quả bầu cử sơ bộ
>> Phe ly khai đông Ukraine bỏ phiếu bầu lãnh đạo
>> Mỹ lên án cuộc bỏ phiếu của phe ly khai Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.