Ukraine xoá bỏ trạng thái không liên kết

24/12/2014 08:16 GMT+7

(TNO) Ukraine vừa có một bước tiến lịch sử mở đường đến với Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi Quốc hội nước này vừa bỏ phiếu thuận cho việc thông qua việc xóa bỏ trạng thái không liên kết của Ukraine, AFP cho biết.

(TNO) Ukraine vừa có một bước tiến lịch sử mở đường đến với Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi Quốc hội nước này vừa bỏ phiếu thuận cho việc thông qua việc xóa bỏ trạng thái không liên kết của Ukraine, AFP cho biết.

Dự luật xóa bỏ trạng thái không liên kết vừa được quốc hội Ukraine thông qua thể hiện quyết tâm của nước này trong việc xoay trục sang phương Tây - Ảnh: AFP
Với 303 phiếu thuận áp đảo 226 phiếu chống, dự luật xóa bỏ trạng thái không liên kết được quốc hội Ukraine thông qua vào hôm 23.12. Trạng thái không liên kết của Ukraine đã xác định nước này trung lập về chính trị, từ chối gia nhập bất kỳ liên minh quân sự nào và không dính líu đến các cuộc chiến tranh kể từ năm 2010.
Trước đó, dự luật huỷ trạng thái không liên kết được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trình quốc hội vào ngày 18.12. Trong nỗ lực ghi tên Ukraine vào các nước thành viên của NATO, ông Poroshenko đã yêu cầu dự luật này được thông qua khẩn cấp và nói rằng quyết định của các nhà làm luật vào năm 2010 là sai lầm, theo Itar Tass.
Theo AFP, động thái trên thể hiện quyết tâm của Kiev trong việc xoay trục sang phương Tây. "Điều này sẽ dẫn đến hướng đi riêng của Ukraine: hội nhập vào châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương", ông Poroshenko viết trên Twitter của mình.
Nga tỏ vẻ không hài lòng trước động thái từ bỏ trạng thái trung lập về quân sự và chính trị của Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng động thái này chỉ làm gia tăng căng thẳng xung quanh cuộc khủng hoảng ở miền đông.
"Nó sẽ chỉ làm leo thang đối đầu và tạo cho Kiev ảo tưởng rằng cuộc khủng hoảng nội tại của Ukraine có thể được giải quyết bằng việc thông qua những dự luật như vậy", hãng tin Itar Tass dẫn lời ông Lavrov cho biết.
Kiev tuyên bố ý định muốn gia nhập NATO vào tháng 8, gần nửa năm sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này và không lâu sau khi lên án sự tham gia của Moscow trong cuộc chiến ly khai ở miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.