Trao đổi với báo chí tối 9.8 về tình trạng ùn ứ giao thông tại một số điểm do kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm lượng người ra đường nhằm "bảo đảm giãn cách xã hội thực chất".
“Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân. Thành phố mong người dân, các cơ quan, tổ chức hợp tác, chia sẻ”, ông Quyền nói.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.
Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng đã nêu rõ yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thật sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp bách cần thiết khác.
Sẽ điều chỉnh việc kiểm tra
Theo lãnh đạo TP.Hà Nội, trong 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích.
Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch; một phần làm cho tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng, đe doạ an toàn sức khoẻ, tính mạng người dân nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục.
|
“Thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất, phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng”, ông Quyền cho hay.
Ngoài ra, thành phố cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
“Việc kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân, mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội.
Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định”, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định.
Hôm nay, 9.8, ngày đầu tiên áp dụng quy định cấp giấy đi đường mới, nhiều UBND phường trên địa bàn Hà Nội đã quá tải do lượng người dân đến nộp hồ sơ xin xác nhận quá đông.
Tại các phường Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy), Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng)... người dân thậm chí xếp hàng dài ra ngoài cổng UBND phường.
Nhiều người phải đi 2 - 3 lần để hoàn thiện đủ hồ sơ như yêu cầu, nhưng chờ đến chiều vẫn chưa nhận được xác nhận do quá tải.
|
Bình luận (0)