Ung thư đại trực tràng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Thiên Lan
Thiên Lan
06/03/2019 21:24 GMT+7

Một khảo sát mới đã phát hiện ra rằng hơn 70% bệnh nhân từ 49 tuổi trở xuống được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết ở giai đoạn III hoặc giai đoạn IV.

Trong khi hầu hết bệnh nhân trên 50 tuổi được chẩn đoán ở giai đoạn I hoặc giai đoạn II, theo Mail Online.
Trong cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu đã tiếp cận thông qua phương tiện truyền thông xã hội để tuyển dụng các bệnh nhân trẻ bị ung thư ruột già và những người còn sống sót.
Họ đã nhận được khoảng 1.200 phản hồi. Trong số đó, 57% được chẩn đoán bệnh từ 40 đến 49 tuổi, khoảng 33% được chẩn đoán bệnh từ 30 đến 39, và khoảng 10% được chẩn đoán dưới 30 tuổi.
Kết quả cho thấy khoảng 63% đã đợi từ 3 đến 12 tháng để gặp bác sĩ sau khi các triệu chứng bắt đầu, thường là do họ không nghĩ mình bị ung thư ruột kết.
Ngoài ra, hơn 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn III hoặc giai đoạn IV, so với những người trên 50 tuổi được chẩn đoán chủ yếu ở giai đoạn I hoặc giai đoạn II.
Theo tỷ lệ cơ sở dữ liệu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, tỷ lệ sống tương đối 5 năm đối với những người mắc ung thư ruột kết giai đoạn I là 92%.
Tuy nhiên, một khi ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể như gan, tỉ lệ sống sẽ giảm đáng kể. Tỷ lệ sống tương đối 5 năm cho giai đoạn IV là còn khoảng 12%.
Bệnh nhân trẻ tuổi bị ung thư ruột kết thường bị chẩn đoán sai, dẫn đến bệnh được phát hiện khi ở giai đoạn muộn, một cuộc khảo sát mới cho thấy.
Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết trước 50 tuổi bị trì hoãn điều trị và có tỷ lệ sống sót kém.
Bác sĩ Yarden cho biết việc chẩn đoán đúng có thể bị trì hoãn vì các triệu chứng, bao gồm táo bón, mệt mỏi và đau bụng, có thể giống với các vấn đề sức khỏe khác như bệnh trĩ hoặc hội chứng viêm ruột.
Nhóm nghiên cứu, từ Liên minh Ung thư đại trực tràng của Mỹ, cho biết họ hy vọng phát hiện này dẫn đến nhận thức về ung thư đại trực tràng ở giới trẻ và họ nhận ra các dấu hiệu để được xét nghiệm trước khi quá muộn.
Tiến sĩ Ronit Yarden, từ Liên minh ung thư đại trực tràng của Mỹ, cho biết: 'Chúng tôi chưa biết nguyên nhân của sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở những bệnh nhân trẻ tuổi và có rất ít người biết về về xu hướng này'
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 67% bệnh nhân đã đi khám ít nhất 2 bác sĩ trước khi có được chẩn đoán chính xác, và một số đã đi khám tới 4 bác sĩ.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy các trường hợp ung thư ruột kết được chẩn đoán ở người lớn dưới 55 tuổi tăng gấp đôi từ năm 1990 đến 2013.
Đáp lại, Hiệp hội Ung thư Mỹ đã cập nhật các hướng dẫn sàng lọc ung thư đại trực tràng, hạ thấp độ tuổi có nguy cơ trung bình bắt đầu sàng lọc thường xuyên từ 50 xuống 45.
Ung thư ruột kết là một loại ung thư của đường ruột lớn, là phần của đường tiêu hóa nơi cơ thể tách nước và muối ra khỏi chất thải rắn.
Ung thư thường bắt đầu với sự tăng trưởng của các polyp. Chúng nằm trên lớp lót trong cùng của đại tràng và trở thành ung thư trong nhiều năm.
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở Mỹ, trên cả nam và nữ.
Đây cũng là nguyên nhân thứ ba gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ Mỹ và ước tính gây ra hơn 51.000 ca tử vong trong năm 2019.
Nhưng tiến sĩ Ronit Yarden nói rằng nhiều người trẻ tuổi cũng không biết rằng họ có thể có nguy cơ mắc căn bệnh đe dọa tính mạng này.
Giới trẻ cần phải nhận thức rằng ung thư đại trực tràng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và đó không phải là bệnh của người già, tiến sĩ Ronit Yarden nói. Mọi người nên lắng nghe cơ thể mình và, nếu cảm thấy không ổn, hãy đi đến bác sĩ để được kiểm tra.
Các phát hiện sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ, sẽ được tổ chức từ ngày 29.3 đến ngày 3.4 tại Atlanta, Georgia, theo Mail Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.