Ứng viên đảng Cộng hòa chỉ trích chính sách của Tổng thống Obama với Syria

02/11/2015 11:48 GMT+7

(TNO) Các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ trích chính sách của Tổng thống Barack Obama đối với Syria là yếu kém.

(TNO) Các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ trích chính sách của Tổng thống Barack Obama đối với Syria là yếu kém, theo Reuters ngày 2.11.

Chính sách của Tổng thống Barack Obama đối với Syria bị các ứng cử viên đảng Cộng hòa chỉ trích - Ảnh: AFPChính sách của Tổng thống Barack Obama đối với Syria bị các ứng cử viên đảng Cộng hòa chỉ trích - Ảnh: AFP
Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định triển khai một nhóm chưa tới 50 lính lực lượng đặc nhiệm tới miền bắc Syria trong tháng 11 nhằm chống IS, các ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính sách của ông Obama đối với Syria.
Những người này cho rằng chính sách đó là yếu kém, đồng thời nghi ngại liệu lực lượng đặc nhiệm có làm được điều gì khác biệt khi Mỹ không có chiến lược nào cụ thể và áp dụng trên diện rộng.
Thượng nghị sĩ bang South Carolina, ông Lindsey Graham, gọi quyết định của Tổng thống Obama là “sự thất bại trên mọi mặt trận”. Ông cho rằng đặc nhiệm Mỹ sắp lao vào “một chiến trường tồi tệ mà không hề có cơ hội giành chiến thắng”.
Ông Graham nói: “Những gì chúng ta sẽ làm là để vấn đề Syria cho Nga và Iran giải quyết, và cũng chắc rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ tiêu diệt được IS trong nhiệm kỳ của ông Obama, rồi mớ hỗn độn đó sẽ được chuyển cho tổng thống kế tiếp xử lý”.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Florida, ông Marco Rubio, khẳng định vấn đề không phải ở việc triển khai lính đặc nhiệm Mỹ tới Syria mà phải hỏi chiến lược của Tổng thống Obama ở đây là gì.
Ứng cử viên Jeb Bush mặc dù hoan nghênh quyết định triển khai đặc nhiệm nhưng cho rằng không thể để Mỹ sa lầy mà cần có chiến lược thực sự để đánh đuổi IS và buộc Tổng thống Assad phải ra đi.
Bên cạnh đó, nữ ứng cử viên đảng Cộng hòa, bà Carly Fiorina, cũng lên tiếng chỉ trích chính sách của Tổng thống Obama khi cho rằng việc triển khai đặc nhiệm Mỹ là quá ít và quá muộn. “Điều đó phản ánh thực tế là Mỹ không hành động, không hề đi đầu trong 3 năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, lựa chọn của chúng ta rất hạn chế và tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm”, bà Fiorina nói.
Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã quyết định sẽ triển khai lính đặc nhiệm Mỹ tới Syria để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ phe nổi dậy chống chính phủ ở Syria nhằm tăng cường chiến dịch chống IS của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.