USD rơi xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump

07/06/2017 09:40 GMT+7

Giá trị USD vừa hạ xuống mức đáy bảy tháng so với một giỏ nhiều loại tiền tệ hôm 6.6, xóa sạch mức tăng hậu bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Theo CNN, đồng bạc xanh từng tăng giá hơn 5% lên mức cao nhất trong 13 năm sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Song đà tăng giá đảo ngược vì dữ liệu kinh tế yếu cùng nghi ngại về khả năng hoàn thành chương trình nghị sự kinh tế của ông Trump.
Chuyên gia Andrew Hunter thuộc Capital Economics cho hay: “Bản chất của ông Trump khiến các nhà đầu tư ít tự tin hơn về việc một gói kích thích tài chính lớn được thông qua sớm”. Tổng thống Mỹ từng hứa trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ giảm thuế, bỏ bớt quy định và tăng chi phí cơ sở hạ tầng. Kế hoạch trên làm USD tăng giá mạnh hậu bầu cử vì nhiều nhà đầu tư cho rằng những việc làm này có thể thúc đẩy kinh tế Mỹ.
Song đến nay, chưa nhiều thay đổi được thực hiện. Ông Hunter nói rằng kế hoạch thuế được kỳ vọng nhiều của ông Trump là ví dụ về lý do tại sao các nhà đầu tư ít lạc quan. Chính quyền Mỹ đưa ra phác thảo cải cách thuế trong tháng 4, song tài liệu này vướng nhiều khúc mắc và khiến giới làm luật hoài nghi. “Đó không phải là cải cách thuế”, một thành viên đảng Cộng hòa nhận định.
Nhà Trắng ban đầu hi vọng cải cách thuế có thể được hoàn thiện trước kỳ nghỉ cuối tháng 8 của Quốc hội, song chính quyền ông Trump cũng thừa nhận rằng khung thời gian trên thiếu thực tế. Chiến lược gia Kit Juckes của ngân hàng Societe Generale cho biết giới đầu tư đang kỳ vọng gói kích thích kinh tế nhỏ hơn và đến muộn hơn.
Theo ông Juckes, nhiều yếu tố khác đang đè nặng giá trị USD. Giới đầu tư dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ít cắt giảm lãi suất hơn và hiện chưa có dấu hiệu của giá cả tăng lên. Số liệu việc làm được công bố cuối tuần trước cũng gây thất vọng.
USD còn yếu hơn vì một số yếu tố bên ngoài nước Mỹ. Đơn cử, đồng euro vừa tăng mạnh trong những tuần gần đây vì dữ liệu kinh tế khởi sắc ở châu Âu. Tổng thống Trump có thể chẳng lo lắng về USD yếu đi dù đa số những người tiền nhiệm của ông thích đồng bạc xanh mạnh. Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ từng cho biết nội tệ nước nhà “đang trở nên quá mạnh”.
USD giảm giá giúp các nhà xuất khẩu Mỹ vì hàng hóa của họ sẽ rẻ hơn trên thị trường nước ngoài. Điều này có thể giúp làm giảm thâm hụt thương mại mà ông Trump nhiều lần nhắc đến. Tuy nhiên ngược lại, USD mạnh được xem là dấu hiệu của nền kinh tế khỏe, giúp hàng nhập khẩu rẻ hơn đối với người tiêu dùng Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.