Khi giấc mơ về (sáng tác: Đức Trí) từng được Uyên Linh biểu diễn cùng Hồ Ngọc Hà từ chương trình trực tuyến Love songs của Hồ Ngọc Hà trong mùa dịch năm 2020. Theo đó, chùm ca khúc của nhạc sĩ Đức Trí: Yêu thương mong manh - Ta chẳng còn ai – Khi giấc mơ về đã bất ngờ nhận được sự yêu thích rất lớn từ khán giả. Chính bản thân Uyên Linh cũng không nghĩ hiệu ứng tốt như vậy. Sau đêm nhạc, cô nhận được rất nhiều lời yêu cầu thu âm/cover các ca khúc của Đức Trí, nhất là bài Khi giấc mơ về. Nhưng phải một năm sau, bản cover hoàn chỉnh của Uyên Linh mới ra mắt, với ê kíp sản xuất Hoài Sa (hòa âm) – Hồng Kiên (saxophone) – Nguyễn Hoàng Gia (kỹ sư âm thanh), tạo nên đợt sóng dịu êm cho bài hit 20 năm về trước của Phương Thanh.
Mình không được xem nhẹ tâm tư của một người
* Cover 1 bài hát thôi sao Uyên Linh “mơ” lâu đến vậy?
- Ca sĩ Uyên Linh: Thường thì Linh hiểu sự yêu thích bột phát sẽ qua rất mau, nên Linh kiên nhẫn chờ mọi thứ lắng xuống xem sao. Hơn nữa, việc phối khí, đặc biệt là việc sản xuất một ca khúc không phải là chuyện chỉ trong vòng vài ngày. Không phải Linh "mơ" lâu đâu (cười), chính ra Linh là người khá lạnh và tỉnh táo đó. Linh muốn khi mình làm một việc gì đó, kể cả việc sáng tạo, mình phải giữ cái đầu lạnh và cân nhắc trước sau. Khi giấc mơ về ra mắt sau đó tròn một năm, nhưng Linh thấy không quá muộn màng. Thời điểm phù hợp, và Linh thực sự hài lòng về mặt phối khí, thu âm phần hát. Linh mừng, vì như một vị khán giả phát biểu: "Chúc mừng Uyên Linh đã có thêm một ca khúc tuyệt đẹp cho mình".
|
|
*Khi giấc mơ về đã “chạm” Uyên Linh ở những cung bậc nào của cảm xúc?
- Linh vốn rất yêu thích các sáng tác của nhạc sĩ Đức Trí, có thể nói là yêu thích đến 90% gia tài âm nhạc của anh ấy, từ sáng tác đến hòa âm, phối khí, dàn dựng… Không chỉ riêng Linh, mà Linh để ý thấy đồng nghiệp xung quanh cũng yêu thích nhạc Đức Trí, rất nhiều thế hệ ca sĩ sau Làn Sóng Xanh vẫn không ngừng cover nhạc Đức Trí.
* Điều gì khiến Uyên Linh “chăm chút” cho “giấc mơ” này nhiều đến thế – có thể nhận thấy qua ê kíp đảm trách phần sản xuất âm nhạc: nhạc sĩ Hoài Sa, Hồng Kiên và Nguyễn Hoàng Gia, đều là những cái tên hàng đầu trong thế hệ âm nhạc của họ?
- Linh phải chăm chút cho Khi giấc mơ về, bởi vì đó không chỉ là một ca khúc, đó là tâm sự thời thanh xuân đã qua của một người (ở đây là nhạc sĩ Đức Trí). Với tâm tư của một người, mình không được xem nhẹ. Cả anh Hoài Sa (hòa âm), anh Hồng Kiên (saxophone), đều là những người bạn rất thân của anh Đức Trí, chính họ cũng vô cùng thận trọng với những sáng tác của Đức Trí.
Và như mọi người thấy đó, phần hòa âm phối khí của Hoài Sa kết hợp với tiếng kèn thần sầu của Hồng Kiên, đã một lần nữa tạo nên Khi giấc mơ về rất tê tái, rất cảm động. Linh gần như lặng người khi nhận được phần nhạc hoàn chỉnh. Một cảm xúc khó nói nên lời, lúc đó Linh chỉ biết rằng, phải hát thế nào để xứng đáng với một tác phẩm đẹp thế này.
* Nhạc sĩ Đức Trí có chia sẻ gì về bản cover của Uyên Linh?
- Anh Đức Trí, tính tình nhẹ nhàng mà không dễ đâu, hình như anh ấy chỉ thích giọng hát của một vài ca sĩ, nên thú thực là Linh cũng "rón rén" lắm khi cover. Bài Khi giấc mơ về Linh có xin phép anh ấy rồi, có gửi bản demo cho anh luôn, nhưng anh chỉ khen bản phối (của Hoài Sa) đẳng cấp, còn về giọng hát của Linh thì anh ấy không nói gì (cười).
* Có nhiều người bảo, mỗi lần nghe giọng Uyên Linh, luôn cảm giác có sự thổn thức và cô đơn, không nhiều, mà lãng đãng như sương mù Đà Lạt, cảm nhận này đúng bao nhiêu phần trăm?
- Linh cũng nghe nhận xét như vậy, nhưng lại có người nói Linh hát "lạnh, khô, tạnh ráo". Thôi thì mỗi người một ý kiến và Linh tuyệt đối tôn trọng người nghe. Bản thân Linh thấy, sau hơn một thập kỷ va chạm với nghề, cách hát của Linh từng trải hơn, đồng nghĩa với "lạnh hơn". Linh đồng ý! Linh thích sự lạnh lẽo, kỷ luật, hài hòa. Linh không thích rề rà, nức nở, không thích "cơm nhão" (lại cười).
* Hiện có không ít ca sĩ ra mắt dự cover, với nhiều cách thức khác nhau, theo Uyên Linh, thực tế này phản ánh điều gì? Sau Khi giấc mơ về, khán giả của Linh hẳn sẽ mong chờ nhiều hơn về một album cover…
- Việc cover các ca khúc cũ là rất thường tình, trên khắp thế giới. Ca sĩ nào cũng có những ca khúc riêng, bên cạnh đó họ còn có vô cùng nhiều những bài hát mà họ thích hát. Linh khi đi diễn show hay hát phòng trà cũng cover rất nhiều ca khúc cũ, chỉ là không thu âm thành bản audio chính thức. Trong thời gian tới, ưu tiên của Linh vẫn là trình làng những ca khúc mới. Và với một ca khúc cũ, nếu có được một bản hòa âm mới tuyệt vời như anh Hoài Sa đã làm với Khi giấc mơ về, chắc chắn Linh sẽ thu âm bản audio chính thức tặng mọi người, cũng là kỷ niệm tặng cho chính Linh trong quãng đời ca hát của mình.
Tôi mê muội Đà Lạt...
* Nếu theo dõi Facebook của Uyên Linh, hẳn bạn bè, khán giả đều thấy Linh hay “bay” lên Đà Lạt. Ngoài biểu diễn, Đà Lạt thu hút Linh bởi điều gì: bất động sản (mà Linh được cho là mát tay?), môi trường và ẩm thực, con người – bạn bè hay kỷ niệm?
- Đúng là Linh mê muội Đà Lạt, từ bé đến lớn tính ra đi Đà Lạt gần như mỗi năm 4-5 lần! Chắc có lẽ như đã chia sẻ, Linh thích nơi khô lạnh, thường Linh có xu hướng khi mệt mỏi với thành phố đầy bụi và khói xe thì trốn lên Đà Lạt ở khoảng một tuần. Gọi là hít thở không khí trong lành… Và tịnh dưỡng tâm trí. Đúng là Linh có mua đất ở Đà Lạt rồi, Linh mơ đến việc có một căn nhà ở Đà Lạt. Nhưng đính chính vụ bất động sản nhé (cười). Linh cũng chỉ mua đất xa trung tâm, còn nhiều cây cối thôi. Điều đó thì trong tầm tay.
|
* Và gần đây, Uyên Linh có vẻ yêu thương bản thân nhiều hơn, với chế độ ăn uống khoa học, chăm sóc sắc đẹp, nghỉ ngơi đúng cách... mà Linh chia sẻ trên trang cá nhân của mình?
- Đại dịch Covid-19 đã khiến con người chúng ta thay đổi phần lớn nếp sinh hoạt, cách suy nghĩ... Linh cũng vậy. Khi có vô vàn thời gian cho bản thân mình, Linh bắt đầu tập trung ăn uống lành mạnh (ăn nhiều rau củ quả, hạn chế tối đa dầu mỡ, đạm động vật). Linh dành ra thời gian mỗi ngày để thiền, để tâm trí mình sạch sẽ và vững vàng. Linh có thời gian để tập trung tập piano cho "ra hồn", trước đây đi diễn liên miên, không đi diễn thì lại nghĩ ngợi làm show, làm sản phẩm, không thì đi du lịch, cuộc sống có xu hướng "tỏa ra ngoài" chứ không thu vào trong. Giờ đây khi sống "thu vào trong", Linh thấy hạnh phúc gần ngang với việc dịch chuyển thỏa thích. Cái nào cũng có cái hay của nó. Linh cảm thấy khi sống tĩnh lặng, chậm rãi, tinh thần mình rất nhạy cảm và nhiều cảm xúc.
Đại dịch Covid-19 đã khiến con người chúng ta thay đổi phần lớn nếp sinh hoạt, cách suy nghĩ... Linh cũng vậy. Linh bắt đầu tập trung ăn uống lành mạnh, dành ra thời gian mỗi ngày để thiền, để tâm trí mình sạch sẽ và vững vàng. Trước đây đi diễn liên miên, nghĩ ngợi làm show, làm sản phẩm, đi du lịch, cuộc sống có xu hướng tỏa ra ngoài. Giờ đây khi sống "thu vào trong", Linh thấy hạnh phúc gần ngang với việc dịch chuyển thỏa thích.
Uyên Linh |
* Việc ca sĩ học và biết chơi nhạc cụ, theo Linh, “lợi hại” ra sao?
- Trong suy nghĩ của Linh, ca sĩ biết chơi nhạc cụ, càng nhiều nhạc cụ càng hay, thì chỉ có lợi. Hát hay hơn, cảm âm tốt hơn, và có cái gọi là "đầu óc" khi mình thể hiện một tác phẩm. Một ca sĩ giỏi nhạc lý, giỏi nhạc cụ, giống như việc một người có đầu óc, có kế hoạch nhìn xa biết rộng, qua đó, cách thể hiện của người nghệ sĩ sâu sắc và có tầm cao. Linh thì mới học piano hơn một năm thôi, không bao giờ là muộn, còn cả cuộc đời phía trước. Dù trình độ còn rất "vớ vẩn" nhưng ít nhất, mình thấy rõ mình hát khác lúc trước, bức tranh toàn cảnh về một sản phẩm cũng hoàn toàn khác. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến một người bạn đã tặng Linh chiếc đàn piano vào đợt dịch năm ngoái. Đúng là, cái gì cũng phải có thời điểm của nó.
* Còn bây giờ, sau khi TP.HCM mở cửa, Uyên Linh muốn làm gì đầu tiên?
- Việc đầu tiên Linh làm là đi ngay ra tiệm cắt tóc gần nhà và lấy lại mái tóc tém đặc sản (cười). Giãn cách mấy tháng qua, Linh tự cắt tóc 3 lần. Giờ thì đầu tóc trông rất buồn cười… Sau đó, là về thăm bố mẹ và họ hàng ngay lập tức. Và, không thể không kể ra, đi Đà Lạt liền!
Cảm ơn Uyên Linh đã chia sẻ!
Bình luận (0)