'Vá' ổ gà trên QL1 tuyến tránh TP.Vinh và QL51

Mai Hà
Mai Hà
08/10/2024 13:35 GMT+7

Nhà đầu tư các dự án BOT tuyến tránh TP.Vinh và QL51 cho biết đang khắc phục các hư hỏng, ổ gà trên tuyến.

Theo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh, do ảnh hưởng của bão số 3 và số 4, các đợt mưa lớn kéo dài liên tục diễn ra từ ngày 10 - 24.9, trên tuyến tránh TP.Vinh và tuyến QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy qua Hà Tĩnh một số vị trí mặt đường đã xuất hiện hư hỏng bong bật, phát sinh ổ gà.

'Vá' ổ gà trên QL1 tuyến tránh TP.Vinh và QL51- Ảnh 1.

Đơn vị thi công vá lại các ổ gà trên tuyến BOT tuyến tránh TP.Vinh

ẢNH: HỒNG PHƯƠNG

Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh đã huy động lực lượng phát hiện và xử lý các hư hỏng phát sinh để đảm bảo an toàn khai thác trên tuyến.

Theo ông Cao Xuân Cường, Giám đốc công ty, hiện nay cơ bản các hư hỏng đã được khắc phục sửa chữa để đảm bảo lưu thông an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tổng diện tích ổ gà phát sinh trong đợt mưa bão từ ngày 10.9 đến ngày 24.9 trên tuyến tránh TP.Vinh và tuyến QL1A đoạn qua Hà Tĩnh đã khắc phục xử lý là 112,00 m2/141 điểm.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh đã thi công sửa chữa được hơn 115.000 m2 diện tích mặt đường hư hỏng bằng kết cấu bê tông bê tông nhựa phụ gia kháng hằn lún SBS, hoàn thành ngày 30.6. Tổng kinh phí sửa chữa khoảng hơn 61,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo ông Cường, đơn vị đang triển khai dự án trung tu cầu Bến Thủy lần 2, sửa chữa mặt cầu và đường 2 đầu cầu hư hỏng bằng giải pháp cào bóc phạm vi hư hỏng và thảm lại bê tông nhựa, khối lượng khoảng 22.000 m2 với giá trị gần 11,9 tỉ đồng.

Với các hư hỏng trên tuyến QL51, báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án BOT QL51 được dừng thu phí từ ngày 13.1.2023. Do chưa thống nhất về việc dừng thu phí nên đến ngày 19.4.2023, Công ty BVEC mới bàn giao tuyến cho Khu Quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình.

Trước đó, từ đầu tháng 2 đến ngày 19.4.2023, Công ty BVEC đã dừng thực hiện bảo trì trên tuyến, từ đây mặt đường phát sinh nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, bong tróc, ổ gà, vạch sơn trên mặt đường mòn mờ nhiều đoạn; hệ thống thoát nước đọng đất, rác nhiều vị trí.

Hiện tại, công trình đã được Bộ GTVT hoàn tất hồ sơ, đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình theo quy định pháp luật về tài sản công.

'Vá' ổ gà trên QL1 tuyến tránh TP.Vinh và QL51- Ảnh 2.

Các nhà thầu bắt đầu thi công đảm bảo an toàn giao thông bước 1 trên QL51

ẢNH: TRẦN DUY

Trong năm 2023 và 2024, Cục Đường bộ đã bố trí gần 20 tỉ đồng để khắc phục các tồn tại về bảo dưỡng thường xuyên ở giai đoạn trước khi bàn giao như sửa chữa mặt đường rạn nứt, sơn kẻ vạch sơn bị mờ, nạo vét thoát nước dọc.

Tuy nhiên, do tuyến đường có lưu lượng lớn với 60.500 xe/ngày đêm, gấp 7 - 8 lần so với thiết kế, nhiều xe tải nặng đã làm đoạn tuyến phát sinh nhiều hư hỏng kết cấu công trình trên diện rộng.

Cũng theo Cục Đường bộ, cùng với bảo dưỡng thường xuyên, các dự án sửa chữa định kỳ các hư hỏng công trình và sửa chữa đột xuất xử lý các vị trí mất an toàn giao thông được thực hiện song hành với tổng kinh phí hơn 128 tỉ đồng.

Trong đó, đã thi công xong 4 vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và 1 công trình sửa chữa đột xuất mặt, sơn kẻ mặt đường. Đang thi công khắc phục hậu quả thiên tai đoạn Km 4+800 - Km 41+500 do tác động của hoàn lưu bão số 3 với kinh phí hơn 15 tỉ đồng, thời gian thi công từ ngày 7 - 20.10.

Ngoài ra, cục đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 2 công trình với kinh phí 20 tỉ đồng và được triển khai thi công trong tháng 11.2024. Hiện đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư 3 công trình với tổng kinh phí hơn 80 tỉ đồng, sẽ triển khai thi công từ đầu tháng 1.2025.

Sau khi hoàn thành các khối lượng sửa chữa định kỳ các hư hỏng công trình và sửa chữa đột xuất xử lý các vị trí mất an toàn giao thông nêu trên, sẽ cơ bản xử lý triệt để các hư hỏng mặt đường, công trình trên tuyến, đảm bảo giao thông an toàn.

Lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện kiểm tra, phát hiện những vấn đề phát sinh để xử lý, khắc phục đáp ứng nhu cầu đi lại của người và phương tiện tham gia giao thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.