Vì sao đàm phán 20 lần, BOT QL51 chưa thể chấm dứt hợp đồng?

Mai Hà
Mai Hà
07/10/2023 17:02 GMT+7

Bộ GTVT cho biết, trong lần họp gần nhất, doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn nên dự án BOT QL51 vẫn chưa thể chấm dứt hợp đồng để bàn giao tài sản cho Nhà nước quản lý tuyến đường này.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng mở rộng BOT QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã tạm dừng thu phí từ ngày 13.1.

Sau nhiều lần đàm phán hợp đồng (19 lần), nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (BVEC) đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ 4 tiếp nhận. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và hợp đồng BOT.

Điều này dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì sao chưa dỡ các trạm BOT Quốc lộ 51 và chân cầu Đồng Nai

Mới nhất, ngày 13.9, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã gửi giấy mời tới doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20 về việc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, để các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông quan đàm phán, thỏa thuận, Cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ GTVT ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 điều 52 luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư để thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, doanh nghiệp dự án vẫn có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, hợp đồng BOT Biên bản số 01/2023/BBBQ-HĐ.BOT ngày 19.4 đã ký nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam với thẩm quyền là cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ 4 tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Dự án BOT QL51 đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỉ đồng; đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỉ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ GTVT tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4.2013. Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1.7.2009 đến hết ngày 12.1.2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.