'Vắc xin' chống tin vịt

24/01/2017 10:26 GMT+7

Các nhà khoa học tại những đại học danh tiếng như Cambridge, Yale và George Mason đang nghiêm túc cân nhắc điều chế “vắc xin” chống tin vịt, và cho rằng đã tìm ra giải pháp hiệu quả.

Nhà tâm lý xã hội học, tiến sĩ Sander van der Linden của Đại học Cambridge (Anh) cho hay chuyện dựng tin sai sự thật và phát tán cũng giống như trường hợp một vi rút lây lan, sao chép trong các môi trường.

Do vậy, ông đề xuất tìm cách điều trị “vi rút” tin vịt giống như vi rút sinh học, có nghĩa là cần vắc xin phòng chống, theo trang tin của Đại học Cambridge vào ngày 23.1.

Thế là cuộc nghiên cứu do ông và các đồng sự ở Đại học Yale và George Mason thử nghiệm điều chế “vắc xin” dựa trên thông tin dỏm về thay đổi khí hậu, nhưng nhóm chuyên gia cam đoan mô hình này vẫn có thể áp dụng ở bất cứ mảng tin tức nào.

Kết quả cho thấy khi có hai dạng tin tức phát sinh trong cùng một thời điểm, tin vịt hoàn toàn phủ nhận thông tin của bản tin còn lại.

Từ đó, các chuyên gia đề xuất giải pháp tung ra những mẩu tin vịt ngắn, với mỗi bản tin được điều chỉnh nội dung để lệch nhau, cùng lúc cung cấp tin tức chính thống.

Thế là người đọc có dịp quan sát và so sánh tin “dỏm” và tin đúng, từ đó tránh tình trạng độc giả chuyển sang tin tưởng tin vịt 100%.

Trong khi đây là nghiên cứu đầu tiên về dạng này, các nhà khoa học cảnh báo những thủ thuật mà họ áp dụng từng được các tập đoàn thuốc lá và năng lượng áp dụng để làm tăng nỗi bất mãn của công chúng với giới khoa học, bác sĩ về những cảnh báo có hại, đi ngược lại quyền lợi của các công ty này.

tin liên quan

Indonesia lập cơ quan xử lý 'tin vịt'
Trang Marketing Interactive ngày 19.1 đưa tin chính phủ Indonesia quyết định thành lập cơ quan chuyên xử lý thông tin bịa đặt và tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn tin tặc tấn công các trang web chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.