Nhiều tài xế xe buýt chạy ẩu, chuyển làn đột ngột đón trả khách, dẫn đến mất an toàn giao thông, hay các vụ ẩu đả gây náo loạn đường phố, gây bức xúc trong dư luận.
Sẵn sàng ẩu đả vì những điều đơn giản
Mới đây, ngày 13.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.3 (TP.HCM) đã bắt khẩn cấp Võ Thanh Bằng (61 tuổi, quê Bạc Liêu), Phạm Duy Niên (20 tuổi, ở H.Bình Chánh, tài xế và phụ xe buýt số 14, tuyến Bến xe Miền Đông – Bến xe Miền Tây) và Lê Minh Hiền (37 tuổi, quê Trà Vinh, tài xế shipper) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Công an Q.3 bắt khẩn cấp 2 nhân viên xe buýt và tài xế công nghệ vì hành vi gây rối trật tự công cộng
ẢNH: CACC
Cơ quan điều tra xác định, trưa 10.12, cả 3 ẩu đả, đuổi đánh nhau gây náo loạn trên đường Võ Văn Tần (Q.3). Nguyên nhân dẫn đến vụ việc đơn giản chỉ vì Hiền cho rằng xe buýt đã ép xe nên đuổi theo, chặn đầu.
Trước đó, 9 giờ 25 ngày 6.8, ông T.Đ.Q (36 tuổi, tài xế xe buýt) và phụ xe cũng xảy ra ẩu đả với tài xế xe công nghệ, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại vòng xoay Lý Thái Tổ (Q.3). Tại cơ quan công an, tài xế xe buýt khai ông ra tín hiệu nhưng tài xế công nghệ không nhường đường nên bức xúc, dừng xe để nói chuyện và dẫn tới xô xát.
Hay hôm 27.7, ông T.T.H chạy xe buýt số 8 (tuyến Bến xe Q.8 - Đại học Quốc gia TP.HCM) xảy ra mâu thuẫn, xô xát, gây thương tích với một nhóm 4 người chạy ô tô trên đường Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức). Nguyên nhân chỉ vì tài xế xe buýt cho rằng bị ô tô tạt đầu nên dừng xe, giải quyết mâu thuẫn.
Chạy xe theo kiểu "bố đời" dễ dẫn đến va chạm
Nhiều người cho rằng tài xế xe buýt chạy xe theo kiểu "bố đời", bất chấp, vi phạm luật giao thông đường bộ.
Trong thời gian qua, hàng loạt vụ việc xe buýt chạy ẩu, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ như vụ: Xe buýt số 88 (tuyến Bến Thành - chợ Long Phước) vượt đèn đỏ tại giao lộ Nguyễn Duy Trinh - Đỗ Xuân Hợp (TP.Thủ Đức), hôm 10.12; xe buýt số 69 (tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Khu dân cư Vĩnh Lộc) chạy ngược chiều trên đường số 3 (Q.Bình Tân), hôm 20.11; xe buýt số 24 (tuyến Bến xe Miền Đông - H.Hóc Môn) vượt đèn đỏ trên đường Tô Ký (Q.12), hôm 15.10; xe buýt số 69 vượt đèn đỏ tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Bùi Thị Xuân (Q.1); lái xe buýt số 94 (tuyến Bến xe Củ Chi - Bến xe buýt Chợ Lớn) dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, trên đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình)... và hàng loạt vụ vi phạm giao thông khác.
10 giờ 30 ngày 12.12, xe buýt số 8 (tuyến Bến xe buýt Q.8 - Đại học Quốc gia TP.HCM) đang chạy trong làn ô tô trên xa lộ Hà Nội, hướng từ Bình Dương đi trung tâm TP.HCM. Khi xe buýt đi qua địa bàn P.Linh Trung thì bất ngờ thắng gấp, dừng trong làn ô tô rồi một hành khách nam chạy đến nhảy lên xe buýt. Vụ việc làm các phương tiện tải trọng lớn phía sau xe buýt bị bất ngờ, nhưng đã kịp thời xử lý để không xảy ra tai nạn giao thông.
Ngày 15.7, xe buýt số 53 (tuyến Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia TP.HCM) ngang nhiên dừng xe giữa đường đón khách tại giao lộ Lê Hồng Phong - Trần Phú (Q.5).
Ngày 17.7, mạng xã hội đăng tải clip ghi lại xe buýt vượt ẩu khi lưu thông từ đường Trần Quốc Hoàn, hướng vào vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình). Khi chuyển hướng sang trái về đường Hoàng Văn Thụ thì xe buýt va đụng xe máy của người đi đường, lưu thông cùng chiều. Người chạy xe máy ngã xuống đường.
PV đã ghi nhận thực tế trên nhiều tuyến đường để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. Đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân) là tuyến có lượng phương tiện lưu thông dày đặc, nhưng nhiều xe buýt chạy nhanh, chuyển làn, tạt đầu xe khác để ra vào trạm đón trả khách rất mất an toàn.
Trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Đinh Bộ Lĩnh (TP.Thủ Đức), Trường Chinh (Q.Tân Bình), QL22 (Q.12 và H.Hóc Môn)… một số tài xế xe buýt lạm dụng việc ưu tiên đón, trả khách liên tục bật xinhan, chuyển làn đột ngột. Phương tiện đi sau nhiều lần phải thắng gấp, căng thẳng xử lý để không xảy ra tai nạn.
Cụ thể, hơn 16 giờ ngày 17.12, trên QL22 (đoạn qua khu vực Bến xe An Sương) hướng đi Tây Ninh, lượng xe buýt đổ về khá đông. Tại đây, các xe buýt số hiệu 74, 122, 65, 85... liên tiếp tấp vào hai bên trạm đón trả khách. Một số thời điểm giao thông tại đây xảy ra ùn ứ, kẹt xe.
Theo quan sát, nguyên nhân dẫn đến ùn ứ giao thông là do một số xe buýt di chuyển song song trên làn xe máy khiến các phương tiện phía sau không thể vượt qua. Ngoài ra, nhiều xe buýt khi vào đón trả khách tạt đầu các xe khác đang di chuyển rất dễ dẫn đến sự cố, va chạm.
Thoát ra khỏi khu vực ùn ứ, chiếc xe buýt số 74 (mang biển số 51B - 243.xx) chạy trên QL22 hướng về Củ Chi. Chiếc xe này liên tục di chuyển trộn làn từ đường dành riêng cho ô tô vào đường hỗn hợp ô tô với xe máy và ngược lại.
Khi gần đến giao lộ QL22 - Lý Thường Kiệt (H.Hóc Môn) chiếc xe buýt di chuyển ép sát vỉa hè. Không còn lối đi, người chạy xe máy phải di chuyển lên mặt cống thoát nước ven đường, rồi lên vỉa hè để chạy.
Cách đó một đoạn, ở hướng ngược lại, một xe buýt khác số hiệu 74 biển số 51B - 23.9.xx, khi gần đến giao lộ QL22 - Dương Công Khi cũng chạy áp sát lề đường. Các xe máy không thể vượt qua xe này, di chuyển nối đuôi nhau dồn ứ trên đường.
Theo người dân, QL22 hằng ngày có nhiều phương tiện kích thước lớn tham gia giao thông, đặc biệt là xe buýt chạy lấn hết phần làn đường dành cho xe máy. Không có lối đi nhiều xe máy chạy lên các mặt cống, vỉa hè rất dễ dẫn đến tai nạn, té ngã.
Tiếp đó, chiếc xe buýt số 48 (tuyến Bến xe Tân Phú - Chợ Hiệp Thành) di chuyển hướng ra QL22. Tài xế liên tục cho xe lấn len qua chiều ở hướng ngược lại, bấm còi, xin đường để vượt lên. Khi còn cách giao lộ Nguyễn Ảnh Thủ - đường Song Hành (H.Hóc Môn giáp với Q.12), tài xế cho xe tấp vào lề để cho khách xuống.
Chiếc xe buýt tấp vào đột ngột khiến người phụ nữ lớn tuổi chạy xe đạp ngay phía sau thắng gấp. Giật mình trước tình huống trên, người phụ nữ chạy xe đạp la lớn "chạy gì kỳ vậy". Do xe qua lại đông, nhiều tiếng ồn, tài xế xe buýt không nghe được tiếng người phụ nữ nên đạp ga, cho xe tiếp tục di chuyển.
Phòng CSGT xử lý hàng trăm tài xế xe buýt vi phạm
Liên quan đến xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM phối hợp các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng thực hiện các chủ đề tuyên truyền an toàn giao thông, phổ biến pháp luật, thượng tôn pháp luật, xây dựng đề án an toàn giao thông.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT TP.HCM đã lập biên bản, xử lý 323 trường hợp tài xế xe buýt vi phạm luật giao thông đường bộ.
Phòng CSGT Công an TP.HCM yêu cầu tài xế xe buýt không lái xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; không lái xe liên tục quá 4 giờ và phải bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động.
Bên cạnh đó, lái xe buýt cần kiểm tra an toàn của xe trước khi vận hành. Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ: dừng, đỗ xe, đón, trả khách đúng nơi quy định; đóng cửa xe khi xe đang chạy; chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; lưu thông đúng làn đường, phần đường quy định; giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước; nhường đường cho người đi bộ; không sử dụng điện thoại di động; không phóng nhanh, vượt ẩu…
Tài xế phải chú ý quan sát, giảm tốc độ và bật đèn chuyển hướng khi thực hiện chuyển hướng, chuyển làn; đồng thời, canh chỉnh gương chiếu hậu hai bên xe để có thể quan sát toàn cảnh gầm xe của mình nhất, hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến điểm mù.
Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra trực tiếp, cũng như thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera gắn trên xe buýt để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển xe buýt.
Bình luận (0)