Bà xã Lý Hải nói về vụ kiện 4 tỉ: 'Cú sốc lớn đối với gia đình'

16/02/2020 11:33 GMT+7

Trên trang cá nhân, bà xã ca sĩ Lý Hải là Minh Hà liên tục đăng tải dòng trạng thái liên quan đến vụ ồn ào giữa Lý Hải và nhà thơ Trương Minh Nhật.

Những ngày qua, thông tin về vụ lùm xùm tranh chấp tác quyền ca khúc Gánh mẹ giữa tác giả Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật nhận được sự quan tâm của dư luận. Trên trang cá nhân, ca sĩ Lý Hải cũng livestream bày tỏ sự bức xúc khi bị nhà thơ đưa đơn khởi kiện và yêu cầu công ty anh bồi thường 4 tỉ đồng. Liên quan đến vụ việc này, bà xã ca sĩ Lý Hải là Minh Hà cũng thường xuyên đăng tải bài viết cập nhật tình hình. Cô nhấn mạnh: “Sự thật mãi là sự thật. Lần đầu tiên trong cuộc đời bị kiện đòi 4 tỉ khi đã làm đúng pháp luật. Các bạn, các anh chị ơi, lên tiếng giùm mình và anh Lý Hải với. Đây là cú sốc vô cùng lớn đối với gia đình Lý Hải”.
Chưa dừng lại ở đó, Minh Hà và chồng khẳng định công ty của mình luôn tuân thủ pháp luật và tin tưởng pháp luật. Lý do nam ca sĩ muốn chia sẻ rộng rãi thông tin này là để rộng đường dư luận và mong nhận được sự góp ý cũng như sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ. “Mặc dù khởi kiện nhưng không thấy anh Trương Minh Nhật, luật sư Phan Vũ Tuấn và ê-kíp của anh kèm theo giấy tờ của cơ quan nhà nước xác nhận quyền tác giả và Lý Hải cũng không đủ thẩm quyền và khả năng để có thể xác nhận điều này”, cô nhấn mạnh.

Lý Hải lên tiếng khi bị ông Trương Minh Nhật yêu cầu bồi thường 4 tỉ đồng

Ảnh: TL

Chưa dừng lại ở đó, Minh Hà cho rằng phía nhà thơ Trương Minh Nhật không trung thực. Lý giải về điều này, cô chia sẻ: “Trên Facebook Trương Minh Nhật, Facebook Tuấn Vũ Phan (luật sư của anh Nhật), và các bài đưa tin của bên anh cho báo đài đều ghi anh Nhật đang kiện tác giả Quách Beem để đòi quyền tác giả, không yêu cầu bồi thường vật chất. Ngày 4.12.2019 luật sư của anh Nhật đã đăng hình thông báo thụ lý của tòa án số 250/TB-TLVA ngày 28.11.2019 lên Facebook chứng minh cho tuyên bố kiện đòi quyền tác giả của anh Nhật nhưng từ dòng sau tên Đoàn Đông Đức (tức Quách Beem) anh đã che lại toàn bộ nội dung. Chính trên tờ thông báo số 250 đó, sự thật là Lý Hải Pro mới là người bị anh kiện kèm theo một loạt các yêu cầu về vật chất đối với Lý Hải Pro mà không có bất cứ yêu cầu đòi quyền tác giả nào đối với Quách Beem”.
Đồng thời, nữ diễn viên chia sẻ thêm: “Bài hát đã có trên mạng rất nhiều từ 2016 không kiện. Rất nhiều chương trình lớn, gameshow, đài truyền hình quốc gia sử dụng ghi sáng tác Quách Beem không phải một mình Lý Hải Pro. Có phải Lý Hải Pro để Lý Hải Pro sáng tác đâu và Lý Hải Pro cũng sử dụng trả phí cho chính chủ được pháp luật công nhận chứ phải sử dụng lụi đâu. Tôi tin pháp luật sẽ bảo vệ người mua tác phẩm đúng pháp luật”.

Lý Hải bị tòa án triệu tập khi ông Trương Minh Nhật gửi đơn khởi kiện công ty Lý Hải vi phạm quyền tác giả

Ảnh: TL

Trước đó, nhà thơ Trương Minh Nhật đã khởi kiện Quách Beem vi phạm quyền tác giả trong ca khúc Gánh mẹ. Cụ thể, Quách Beem sử dụng lời thơ của ông Trương Minh Nhật trong phần lời và không để tên tác giả. Nhà thơ này từng yêu cầu đơn vị tổ chức Zing Music Award 2019 loại bỏ bài hát Gánh mẹ khỏi đề cử hạng mục Nhạc phim được yêu thích. Về phía Lý Hải, anh bức xúc bày tỏ sự không hài lòng về vụ việc lần này và cho rằng đây là đòi hỏi vô lý: “Lý Hải chỉ làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông Trương Minh Nhật muốn đòi quyền tác giả tôi nghĩ anh nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận". Lý Hải sẵn sàng hợp tác với cơ quan có thẩm quyền nếu cần để tìm ra sự thật.
Về phía Trương Minh Nhật, ông bày tỏ thất vọng trước cách cư xử của vợ chồng Lý Hải và khẳng định phía nam ca sĩ biết rõ việc bị kiện là đúng luật. “Nhưng Lý Hải giải thích không rõ ràng có những suy nghĩ lệch lạc sự việc. Nhiều bạn cũng vào trang cá nhân của tôi lăng mạ tôi bằng những lời lẽ không hay. Tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi đang làm đúng trình tự pháp luật. Hình như Lý Hải cố tình nhầm lẫn từ bài thơ Gánh mẹ qua bài hát Gánh mẹ. Vì tôi chỉ yêu cầu quyền sở hữu bài thơ chứ không phải bài hát. Dù Lý Hải có phối lại hay làm mới đi cũng không thay đổi việc đụng chạm bản quyền vì lời bài hát là nguyên 22 câu thơ của tôi chứ có khác gì đâu”, ông Trương Minh Nhật nói. 
“Còn việc Lý Hải làm ăn với Quách Beem có hợp đồng hợp pháp, đàng hoàng như Lý Hải nói lại là bài hát Gánh mẹ là chuyện của Lý Hải với Quách Beem. Còn việc tôi không có một cơ sở pháp lý nào của cơ quan hữu quan Bộ văn hóa cấp mà kiện Lý Hải thì các chuyên gia luật đã giải thích rất rõ ràng, trong suốt vụ kiện rồi. Nếu tòa án thấy vô lý sao lại thụ lý vụ kiện? Vì không ai được đứng trên pháp luật cả”, ông nói thêm.
Đồng thời, nhà thơ xác nhận ban đầu chỉ yêu cầu gắn tên mình vào ca khúc, nhưng việc Quách Beem và Lý Hải im lặng buộc ông phải nhờ đến pháp luật can thiệp. “Và mọi chuyện lúc này không còn là vấn đề tình cảm nữa, vì liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng. Tôi cũng biết trong việc này có thể Quách Beem đã lừa Lý Hải. Nhưng đối với luật khi đã áp dụng các biện pháp pháp lý thì Lý Hải lại dính tới điều này”, ông Trương Minh Nhật nói. Đồng thời ông khẳng định bản thân chỉ là người làm thơ giao lưu với bạn bè qua Facebook, không phải người trong showbiz nên không có động cơ để tạo sự nổi tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.