Bảo tồn, phát huy di tích Phong Lệ thành cơ sở 2 Bảo tàng Điêu khắc Chăm

24/02/2021 06:57 GMT+7

Ngày 23.2, UBND Q.Cẩm Lệ ( Đà Nẵng ) tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp thành phố đối với di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ (tại P.Hòa Thọ Đông).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đề nghị chính quyền và nhân dân cần chung tay bảo tồn, phát huy giá trị di chỉ này xứng tầm với vị thế của một di sản cấp TP. Đáng chú ý, theo ông Nam, các đơn vị liên quan cần tham mưu UBND TP xây dựng dự án Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng giai đoạn 2 và tu bổ, phục hồi di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ trình UBND TP phê duyệt, làm cơ sở cho việc tôn tạo và phát huy bền vững giá trị di tích trong thời gian tới.
Theo Sở VH-TT, về nội dung quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di tích, khu di tích được chia làm 3 khu vực với các chức năng khác nhau, gồm: khu vực bảo tồn (khu vực 1, diện tích 2.653 m2), khu vực bảo vệ di tích (khu vực 2, diện tích 1.626 m2), khu vực phát huy giá trị di tích (15.461 m2). Cuối năm 2020, UBND TP.Đà Nẵng đã có chủ trương đầu tư khu vực này thành Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 và đưa dự án vào danh mục cần đầu tư giai đoạn 2020 - 2025.
Như Thanh Niên đã thông tin, di tích Chăm Phong Lệ được phát lộ và thực hiện khai quật khảo cổ lần đầu vào năm 2012. Kết quả khảo cổ cho thấy khu di tích có ít nhất 3 ngôi tháp được xây dựng vào khoảng thế kỷ 11. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là di tích tiêu biểu trong các di tích Chăm tại Đà Nẵng có điều kiện khảo sát đầy đủ nhất, đồng thời là di tích duy nhất cho đến nay trong toàn bộ hệ thống đền tháp Chăm có điều kiện để nghiên cứu và giới thiệu về phần nền móng kiến trúc. Trong đó, có một ngôi tháp còn lại phần cấu trúc lòng tháp dưới mặt đất (gọi là hố thiêng) lần đầu được khám phá, nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.