Bộ VH-TT-DL vẫn muốn dời ga C9 xa hồ Gươm

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/08/2018 07:27 GMT+7

Ngày 24.8, Bộ VH-TT-DL có văn bản gửi báo chí nêu quan điểm về vị trí của ga ngầm C9 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Hà Nội) trong không gian hồ Gươm.

Văn bản nêu rõ, Bộ VH-TT-DL nhận thấy khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của thủ đô Hà Nội. Đây cũng đồng thời là không gian có giá trị thẩm mỹ, cảnh quan cần được bảo tồn và có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.
Vì thế, trong các văn bản gửi UBND TP.Hà Nội trước đây, Bộ đều yêu cầu TP chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng. Như vậy, ga sẽ cách xa bờ phía đông của hồ Hoàn Kiếm, nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt: hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 9.12.2013.
Trước đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét việc xây dựng đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, ga ngầm đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu “không chỉ vi phạm luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm thủ đô”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.