Buồn vui phim trường: Hai Nhất và những cảnh quay nhớ đời

10/08/2018 08:22 GMT+7

Dù đã đóng trên 100 phim, nhưng cứ gặp Hai Nhất, người ta lại gọi ông là Năm Cam từ vai Bảy Xoài trong phim Không chùn bước.

Chính vai diễn này đã đem lại cho ông nhiều niềm vui và cả những lần lên cơn đau tim vì... hồi hộp.
Hai Nhất bảo vai diễn Ba Cẩn trong phim Biệt động Sài Gòn (1986) đã đưa ông vào con đường phim ảnh, nhưng mãi đến sau này Bảy Xoài mới là vai diễn để đời khi ông được nhận giải Diễn viên xuất sắc nhất năm 2012. Vinh dự là thế, nhưng mấy ai biết ông đến với vai diễn này như một cuộc hành xác chứ không phải toàn màu hồng như người ta nghĩ.
Vai diễn căng thẳng nhất
Ông kể: “Lúc đầu cầm kịch bản, nhiều người khuyên tôi đừng làm vì đụng chạm nhiều lắm. Mãi thời gian sau, nhà sản xuất khác điện thoại cho tôi: “Hiện đạo diễn ăn ngủ ở tòa soạn để chỉnh sửa kịch bản theo yêu cầu. Phim này ê kíp đều là công an thứ thiệt, một phân đoạn tôi trả anh 1 triệu đồng, để anh thấy sự chịu chơi của bọn tôi, đây là con số kỷ lục dành cho diễn viên VN đấy, anh hãy an tâm nhe”. Nói thật, người ta hết mình như thế, có chết tôi cũng phải chơi”.
Hai Nhất cho biết, đó là vai diễn căng thẳng, nặng nề nhất mà ông từng gặp. Nhân vật được hư cấu từ Năm Cam mà người ta chỉ biết qua báo chí, chứ mấy ai biết được ông ấy ngoài đời. “Nói thật ngoài đời tôi nhậu với Năm Cam nhiều lần, ít nhất tôi cũng phải hiểu hơn các ông đạo diễn, nhưng khổ nỗi mình là diễn viên nên phải nhân nhượng, và chính sự nể nang này, tình thế càng lúc càng rối. Khi đoàn phim quay đến ngày thứ ba mà vẫn chưa “ngọt” lắm, tôi tức quá nói thẳng với đoàn phim: “Bây giờ hãy để tôi diễn theo cách của tôi, nếu diễn không đạt, tôi xin được trả vai và đền bù toàn bộ ba ngày quay vừa qua”. Cuối cùng đoàn phim phải nhượng bộ, ông được quyền... diễn theo ý mình. “Tôi chọn diễn bằng... ánh mắt. Lúc thì gian, có lúc lừ lừ như người hèn yếu, cần thì phải sắc lẹm như hút hồn đối thủ. Trong nhiều lần diễn với tôi, cả Lan Phương, Kim Phượng đều nói: Mỗi lần nhìn ánh mắt của bố con khiếp đến ngớ người!”, ông nhớ lại.
Cảnh truy bắt ông trùm Bảy Xoài có đến cả trăm công an, đủ các loại xe chuyên dụng, rồi chó đặc chủng truy lùng. Cảnh quay quy định, công an xông vào biệt thự với đàn chó bẹc giê 4 con, tên đàn em có nhiệm vụ dẫn Hai Nhất ra cửa sau tẩu thoát.
“Lần đó hai con chó bị sút dây, thấy tôi là nó xông ngay vào nhà. Tên đàn em sợ quá chạy tuốt lên lầu, còn tôi theo đúng kịch bản lòn ra cửa sau. Tưởng yên thân, nào ngờ hai con chó vẫn rượt kèm theo những tiếng sủa kinh người. Tôi sợ quá chạy tiếp, nó càng rượt, đến khi gặp một cái mương, túng thế tôi nhảy vù qua bên kia, vừa thở vừa nằm chèm bẹp như người vừa từ cõi chết trở về. Hai con chó không dám nhảy nên cứ đứng bờ mương sủa inh ỏi. Dứt cảnh quay, cả đoàn phim không ai tin được là tôi có sức mạnh phi thường như thế. Bởi bình thường, những cảnh quay đi lên cầu thang mà tôi còn được người dìu nữa mà!”, Hai Nhất vừa cười vừa nhớ lại.
Trùm... phim gặp đàn em trùm... giang hồ
Có lần Hai Nhất qua Campuchia vào sòng bài, định dạo một vòng xem tình hình thế nào, nhưng không hiểu sao có một anh chàng tướng tá vạm vỡ cứ bám sát sau lưng, chốc lát hắn còn gọi điện thoại, rồi thêm 5 - 7 người xăm đầy mình xuất hiện. Càng lạ hơn là ông đi đâu họ bám theo cứ y như phim hình sự. Bề ngoài ông giả bộ bình tĩnh, nhưng trong bụng thì run và tính đủ phương án. Khi chưa biết phải ứng xử làm sao, thì một anh bặm trợn tới xin bắt tay với gương mặt... hình viên đạn.
“Tôi thấy mình tiêu là cái chắc. Sau hồi nhìn tôi theo kiểu dò xét từ trên xuống dưới, anh ta nói: “Em để ý rất kỹ, anh là người đóng vai thầy em. Phải nói là quá OK. Nãy giờ em kêu thêm nhóm đàn em ra nhìn anh, ai cũng bảo đúng rồi. Nói thiệt, mỗi lần tụi em xem phim anh đóng, là tụi em nhớ tới “thầy” Năm Cam kinh khủng!”. Lúc này tôi mới thở phào, vì cứ tưởng họ ngộ nhận mình với ai, rồi thanh toán là xem như... tiêu đời”, ông kể.
Bạn ông ở Vĩnh Long điện thoại cho biết, ở đây đêm nào người ta cũng đọc loa ra rả: “Hãy đón xem số phận của trùm ông trùm, sự lộng hành của băng đảng xã hội đen... thế là cả thị xã im phăng phắc, để theo dõi phim Năm Cam, làm chợ búa ban đêm trở nên... vắng đến lạ thường”.
Ông bảo: “Tôi từng làm phim Con thuyền bị đánh đắm (1994) với số vốn đầu tư 150 lượng vàng. Thấy lỗ quá, Bộ Văn hóa - Thông tin cho 100 triệu đồng như ủng hộ người dám làm phim nghệ thuật. Lần đó lỗ quá, nhưng lời là được đi dự Liên hoan phim Tokyo 15 ngày, thôi thì mình như thế cũng hãnh diện quá rồi”.
Hiện giờ ông có cái biệt thự ngon lành ở Cần Giuộc (Long An), có hồ bơi, hồ cá, xung quanh trồng cây cảnh, trên lầu nuôi yến. “Già rồi, sáng thấy yến bay rợp trời kêu ríu rít, dưới thì cho cá ăn sướng không thể tả”, Hai Nhất kể.
Diễn viên Hai Nhất tên thật là Nguyễn Mai A, sinh năm 1948 tại Ninh Bình, từng đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất (vai Bảy Xoài, phim Không chùn bước) trong LHP truyền hình 2012. Ông từng ghi dấu ấn trong các bộ phim: Biệt động Sài Gòn, Con thuyền bị đánh đắm, Những bóng ma rừng, Đi qua lời nguyền, Nụ hôn đầu đời, Một đời lầm lỡ, Hòn đất...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.