Ca sĩ Lan Anh: ‘Nhạc bolero gốc gác từ phương Tây, sang trọng, khúc chiết, chuẩn chỉ’

08/02/2021 21:14 GMT+7

Ca sĩ Lan Anh, một giọng hát gắn liền với dòng nhạc chính thống, vừa phát hành album bolero thứ 2 có tên Con đường xưa em đi trong dịp tết này.

"Tôi quan niệm mình là nghệ sĩ thì cứ hát hết"

Chị có định “làm mới” bolero trong album lần này?

- Ca sĩ Lan Anh: Đây là album bolero thứ 2 của tôi. Thực ra, tôi đã làm album này từ cách đây 2 năm, nhưng đến thời điểm này mới phát hành.

Cũng như album trước, tôi lựa chọn những ca khúc phù hợp với tâm sự, tâm trạng của mình, cũng là những bài hát rất quen thuộc, được đông đảo người nghe (Con đường xưa em đi, Hai vì sao lạc, Mưa đêm tỉnh nhỏ, Hoa nở về đêm, Hai chuyến tàu đêm, Yêu một mình, Chuyện ba mùa mưa, Chuyến tàu hoàng hôn…).

Lan-Anh

Ca sĩ Lan Anh nói làm đĩa nhạc bolero chắc chắn bán tốt

Ảnh NSCC

Phần hòa âm ca khúc trong album do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Nhật Trung thực hiện có một chút mới mẻ, như bài Con đường xưa em đi được pha một chút blue jazz, chẳng hạn thế. Một số ca khúc được thổi không khí mới mẻ như phần hòa âm đưa vào chút nhạc lofi hay sử dụng yếu tố dàn dây trong giao hưởng. Nghe có khác đi một chút, nhưng không khó nghe mà ngược lại khá dẫn dắt khán giả.

Thực ra, việc hòa âm mới chỉ cốt làm cho những ca khúc bolero trở nên hấp dẫn và sang trọng, đúng chất của dòng nhạc này. Nhạc bolero gốc gác từ phương Tây, sang trọng, khúc chiết, chuẩn chỉ. 

Thời gian gần đây, chị ít làm đĩa nhạc chính thống - dòng nhạc gắn liền với tên tuổi mình, mà lại xoay sang bolero. Vì sao chị lại có sự lựa chọn này?

Lúc đầu tôi cũng e dè vì ngại mọi người nghĩ: Lan Anh thính phòng cơ mà! Nhưng tôi thấy mình có thể làm tốt nhiều dòng nhạc, vậy vì sao lại phải bó hẹp mình.

Khi tôi hát thử, hát chơi bolero và đưa lên Facebook, anh Dương, anh Tấn, anh Hoàn (ca sĩ Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn) đều nói tôi rất hợp. Tôi ngấm dòng nhạc này từ nhỏ, vì từ bé đã được nghe rồi, mà lúc vào trường nhạc không phải nhạc thính phòng đâu, mà tôi toàn hát nhạc trẻ đấy chứ.

3 năm đầu học trường nhạc, lúc đi diễn, tôi toàn hát nhạc trẻ, trữ tình, bolero. Nhưng lúc đó, mình chưa có tên trên thị trường, nên mọi người không nhớ mình đã hát gì. Trong khi, một số người bạn ở đoàn ca múa khi gặp lại tôi thì lại ngạc nhiên: “Ôi Lan Anh bây giờ lại hát nhạc “đỏ” à?”. Đó là mọi người nhớ tới tôi ở giai đoạn đó nên hỏi như vậy.

Lan-Anh

"Tôi có quan niệm mình là nghệ sĩ thì cứ hát hết", ca sĩ Lan Anh

Ảnh NSCC

Có thể có khán giả nghĩ Lan Anh hát nhạc bolero khi dòng nhạc này “hot”, mọi người hát thì cũng hát theo, nhưng không phải thế. Tôi thấy mọi người đón nhận việc tôi hát bolero và tôi có thể hát tốt dòng nhạc này thì hát thôi!

Tôi nghĩ mọi người không nên phân biệt, như mỗi bông hoa có màu sắc riêng, thì mỗi dòng nhạc có cái hay, cái đẹp riêng. Tôi quan niệm mình là nghệ sĩ thì cứ hát hết. Dòng nhạc bolero trường tồn qua bao thời gian và vẫn "sống" đến tận giờ cho thấy giá trị của dòng nhạc này, mình phải trân trọng điều đấy!

"Đĩa bolero, tôi có thể khẳng định bán rất tốt"

Thế còn việc chị nắm chắc lãi khi làm đĩa bolero?

Tôi cũng không hiểu sao, tôi hát nhạc “đỏ” gần như hằng ngày, ở không biết bao nhiêu chương trình, sự kiện lớn nhỏ, nhưng nói thật đĩa làm ra lại khó bán. Như với đĩa Tình ca xanh, tôi đầu tư lớn về kinh phí hơn đĩa bolero nhiều chứ, nhưng lại bán rất ít, rất khó. Còn đĩa bolero, tôi có thể khẳng định bán rất tốt. Tôi vừa phát hành đĩa cách đây có mấy ngày, vừa ra hôm trước thì hôm sau tôi đã hoàn vốn rồi, tài khoản của tôi đã đủ kinh phí bỏ ra để làm đĩa, mà còn chưa tính đến những ngày sau nữa.

Ở đây, mình không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, nhưng thực sự tôi muốn nói đến việc mình được cả hai, không những về mặt kinh tế, mà còn rất vui vì sản phẩm của mình được nhiều khán giả đón nhận, giọng hát của mình đến với nhiều người nghe.

Chị đón tết năm nay như thế nào?

Do dịch bệnh nên nhiều chương trình tôi được mời tham gia bị hủy, đó là tình hình chung rồi. Dù sao với tôi, cá nhân ca sĩ như mình bị hủy chương trình còn đỡ hơn nhiều người đứng ra làm chương trình, phải thuê đủ các hạng mục từ sân khấu, âm thanh, ánh sáng…

Với riêng mình, tôi còn bù lại bằng việc bán đĩa rất ổn. Vừa rồi, tôi cũng bán những đĩa đã làm trước đây và dành hết khoản tiền bán được để ủng hộ cho những gia đình khó khăn ở Hà Tĩnh, hỗ trợ các hộ gạo, bánh kẹo và một chút tiền để mọi người đón tết.

Chị có thể chia sẻ về kế hoạch trong năm tới? Sau những “ưu ái” cho bolero, chị có ý định sẽ làm sản phẩm với nhạc “đỏ”?

Tôi sẽ ra một album bolero mới sau tết (cười). Thực ra, tôi đã làm gần chục đĩa nhạc "đỏ" rồi. Việc “làm mới” nhạc "đỏ" tôi cũng đã làm bao năm nay. Nhưng có lẽ, mình sẽ phải nghĩ cách làm khác để sản phẩm của mình hấp dẫn khán giả hơn.

Tôi vẫn yêu, vẫn muốn làm sản phẩm nhạc “đỏ”, như một đĩa thính phòng sang trọng cùng dàn nhạc lớn. Để làm được như vậy kinh phí rất lớn, tốn kém, vậy nên, nếu sản phẩm làm ra mà không đến được với công chúng thì rất lãng phí. Tôi cũng hiểu có những sản phẩm phải 10 hay 20 năm sau khán giả mới tiếp nhận được. Mọi người khó có thể tiếp nhận ngay vì nhiều yếu tố mới mẻ trong đó và phải đến giai đoạn nào đấy, khán giả mới ghi nhận giá trị để lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.