‘Cô Đẩu’ Công Lý cùng Quang Thắng 'đối đầu' Tiến Lộc trên sân khấu quay

02/11/2019 13:35 GMT+7

NSND Công Lý, NSƯT Quang Thắng và nghệ sĩ Tiến Lộc đảm nhận vai diễn chính trong vở kịch lịch sử Hà thành chính khí , vở diễn mở màn cho sân khấu quay đầu tiên và duy nhất tại miền Bắc hiện nay.

Vở kịch lịch sử Hà thành chính khí lấy bối cảnh những năm 1880 khi thực dân Pháp đã chiếm được Nam Kỳ và đem quân ra miền Bắc nhăm nhe đánh chiếm thành Hà Nội. Lúc bấy giờ, người trấn giữa tỉnh Hà Ninh là Tổng đốc Hoàng Diệu.

Hình ảnh về một vị tổng đốc văn võ song toàn, học vấn uyên thâm, thanh liêm chính trực, một lòng vì nước vì dân được khắc họa trên sân khấu. Nhận thấy dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, Tổng đốc Hà Ninh Hoàng Diệu bắt tay ngay vào việc chuẩn bị chiến đấu: đào hào, đắp thành, chuẩn bị vũ khí đạn dược…

Bất chấp sự khiển trách của triều đình ở Huế, Hoàng Diệu và các tướng sĩ cùng nhau quyết tự bảo vệ thành Hà Nội tới hơi thở cuối cùng. Nhưng do sự phản trách của Án sát Tôn Thất Bá, đến năm 1882, thành Hà Nội đã thất thủ. Tổng đốc Hà Ninh Hoàng Diệu đã tuẫn tiết tại Võ Miếu.

Ha-Thanh-chinh-khi

Sân khấu quay tạo hiệu ứng về mặt hình ảnh, mang đến cảm xúc cho người xem

Ảnh Nhà hát Kịch Hà Nội cung cấp

Trong đêm diễn tổng duyệt diễn ra vào tối 1.11 tại Nhà hát Kịch Hà Nội, khán giả đã được trải nghiệm vở kịch được dàn dựng trên sân khấu quay. Đây cũng là sân khấu quay đầu tiên và duy nhất tại miền Bắc cho đến thời điểm hiện tại. Cùng với những trải nghiệm mới, sân khấu quay đã tạo hiệu ứng về mặt hình ảnh, thị giác, mang đến cảm xúc cho người xem.

Chẳng hạn như phân cảnh Tổng đốc Hoàng Diệu và ca nương Lê Thị cùng chia sẻ những nỗi niềm, sân khấu quay mang đến cho khán giả những góc nhìnđiện ảnh” trên sân khấu, cùng sự thi vị trong cuộc gặp gỡ giữa vị tướng và ca nương.

Ở cảnh sau trận đánh, khi sân khấu quay lại, Tổng đốc Hoàng Diệu bước qua những xác người nằm ngổn ngang mang lại hiệu ứng thị giác mạnh cho người xem. Đó không chỉ là sự chiến đấu ngoan cường của quân sĩ, người dân, mà cả sự đau đớn của một vị tướng khi ông không bảo vệ được thành, bảo vệ được những người dân vô tội…

Không khí của vở kịch càng lúc càng được đẩy lên cao trào với trận chiến bảo vệ thành Hà Nội của Tổng đốc Hoàng Diệu cùng các tướng sĩ chống lại quân đội Pháp. Hiệu ứng sân khấu, cùng ánh sáng, âm thanh..., khiến khán giả vừa cảm nhận được sự ác liệt của trận đánh, cũng như tinh thần chiến đấu quả cảm, đến hơi thở cuối cùng của tướng sĩ Hà Nội.

Nghệ sĩ Tiến Lộc đảm nhận khá tròn vai Tổng đốc Hoàng Diệu, cho thấy khí chất của một vị tổng đống vừa chính trực, thanh liêm, một lòng vì nước vì dân, và bên trong ông vẫn là tình cảm đau đáu của người con với mẹ nơi quê nhà...

Trong khi đó, khán giả có thể bất ngờ với vai diễn phản diện Tôn Thất Bá của NSND Công Lý. Nghệ sĩ Công Lý đã thành công khi lột tả được sự đê hèn và thủ đoạn của quan Án sát. NSƯT Quang Thắng xuất hiện không phải với một vai diễn hài mà khán giả vẫn thường nhớ đến anh mà là vai diễn Henri Riviere. Anh cũng mang nét diễn “hài” giống như việc vẽ nên bức tranh trào phúng về nhân vật này.

Hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên của Nhát hát Kịch Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, Trung tâm Múa đương đại vũ đoàn Thăng Long và Nhà hát xiếc và tạp kỹ Hà Nội cùng tham gia trong vở kịch lịch sử Hà thành chính khí.

Vở diễn do NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội, dàn dựng chào mừng ky niệm 60 năm Nhà hát Kịch Hà Nội (1959 - 2019) và chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long Hà Nội (2020).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.